California recall election


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.9) on September 14, 2021 at 17:14:11:

Không biết các bang khác thì sao, chứ California có cái populist policy, là nếu muốn, voters có thể recall (tạm dịch là bãi miễn) thống đốc bang bất cứ lúc nào, nếu có đủ hơn 50% số phiếu bầu

Hồi trước cái này đã từng xảy ra một lần, khiến ông Gray Davis đảng DC bị bãi miễn ngang xương, đưa ông diễn viên Arnold Swaggernegger lên làm thống đốc bang.

Năm nay cũng có một vụ recall, hôm nay là ngày đi bầu. Trên phiếu bầu chỉ có 2 câu hỏi mà thôi: 1/ Anh chị có muốn bãi nhiệm thống đốc Newsome hay không? Yes/No, và 2/ Anh chị muốn chọn ai thay thế từ danh sách dưới đây (hoặc tự điền nếu không thấy người anh chị muốn chọn)

Tôi nhìn cái danh sách dưới đây thấy toàn mấy cái tên lạ hoắc, chưa bao giờ thấy bao giờ. Thượng vàng hạ cám nghề gì cũng có, người thì làm software engineer, người thì làm housewife, người thì làm retail worker, người thì làm attorney, rồi thì farmer, hairstylist, teacher, musician đủ cả. Có một cậu chỉ là college student cũng xung phong ứng cử làm governor nữa.

Nhìn quanh tôi không thấy ai xứng đáng đồng tiền bát gạo, nên chi tôi tự điền tên mình vào để tỏ lòng bất mãn với các sự lựa chọn kia, các bác thấy sao?

Còn cái hình dưới đây là một trang trong cuốn election booklet hướng dẫn cử tri. Tôi thấy buồn cười vì phần tiếng Việt ghi "nếu quí vị cần ...", nhưng trong danh sách các thứ tiếng để đưa ra lại không có tiếng Việt. Vậy thì in ra tiếng Việt để làm gì?
Vì nếu người đó biết tiếng Anh, họ đã không cần đọc tiếng Việt
Nếu người đó biết một trong các thứ tiếng trong danh sách (Hàn Quốc, Khmer, Punjabi, etc) thì họ có thể đọc hướng dẫn bằng thứ tiếng đó (tổng cộng tới 4 trang hướng dẫn bằng các thứ tiếng khác nhau)
Còn nếu người đó ko biết tiếng Anh, cũng ko biết các thứ tiếng kia, chỉ biết tiếng Việt, thì đọc được cái hướng dẫn đó cũng đâu ích gì cho họ?




Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)