Bác Lz (xin phép bác và bạn đọc cho tôi đem lên đây)


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Phù Vân (136..98.176) on September 29, 2021 at 09:53:42:

Đọc mấy cái posts của bác về câu hỏi "nguồn cung cấp linh hồn ở đâu" làm tôi nhớ cái phim "Soul" cũng mới ra gần đây
(Bác nào chưa xem th́ t́m xem, phim này được khen khá nhiều)

Phim "Soul" này tuy là làm ở Tây phương (Hồ Ly Vọng) nhưng mà trong tâm tưởng có nhiều ư Đông phương. Nổi bật là cái ư rằng tâm tính mỗi con người ta đă được thành h́nh và cố định từ thuở lọt ḷng (hoặc có khi c̣n trước đó), chứ không phải là cái ǵ gia đ́nh và xă hội có thể nhồi nhét vào. Ư này tương tự như cái câu "cha mẹ sinh con trời sinh tính" của VN, và cái ư "bà mụ nặn" khi dân ta nói về tâm tính đứa nhỏ ("bà mụ" đây thực chất ám chỉ ông trời, hay là một đấng siêu nhiên nào đó).

Theo cái phim đó th́ trên trời (hay chỗ nào đó gọi là "Great Before"), có rất nhiều linh hồn loi choi, chưa có tâm tính cụ thể. Những linh hồn này được xếp đặt từng cá tính (v́ sao có người có tính này, có người tính kia th́ không thấy giải thích) khác nhau. Sau đó cái linh hồn mới tinh này được gửi tới trái đất và nhập vào những thể xác mới sinh của các em bé trên trái đất

Cái nguồn "Great Before" này chắc cũng giống như cái "Đại Ngă" của bác, tức là nguồn vô tận không bao giờ cạn.

Nói chung, họ nói vậy th́ ḿnh biết vậy thôi, chứ mấy cái này không thể nào nói là đúng hay sai, v́ có ai kiểm chứng được đâu.

Cũng trong phim này, những linh hồn đă xong hành tŕnh trên trái đất sẽ được lên băng chuyền đi tới "The Great Beyond", nh́n trắng xóa giống như thiên đường hay niết bàn trong các tôn giáo. Vậy có nghĩa là những người phải quay lại re-incarnate là những người c̣n nặng nợ trần, tu chưa tới nên phải làm lại cuộc hành tŕnh?

Vậy th́ có thể đây là lư do không nhiều người chúng ta nhớ được kiếp trước làm ǵ. V́ nếu kiếp này chúng ta là "baby soul", mới sống lần đầu th́ đâu có kiếp trước để mà nhớ, đúng không bác?

"Great Before"
Trong tinh thần của Lăo Tử th́ the "Great Before"
T́m trong google th́:
Taoism, or Daoism, is a philosophical and spiritual tradition of Chinese origin which emphasizes living in harmony with the Tao . In Taoism, the Tao is the source, pattern and substance of everything that exists. Taoism teaches about the various disciplines for achieving "perfection" by becoming one with the unplanned rhythms of the all, called "the way" or "Tao".

Nếu nói về Đông phương th́ the "Great Before" có thể tra xét thêm qua hệ thống tư duy của kinh dịch:

Kinh Dịch được coi là bộ sách nêu ra qui luật biến đổi phát triển của muôn sự muôn vật. Nho gia xếp nó là đứng đầu “Ngũ kinh” (“Dịch”, “Thư”, “Thi”, “Lễ”, “Xuân Thu”), Đạo gia th́ coi nó là một trong “Tam huyền” (“Lăo Tử”, “Trang Tử”, “Kinh Dịch”).

Thái Cực khi chưa phân ra âm dương th́ hoàn toàn là một khối được xem như vũ trụ toàn bộ. Thể hiện bằng 1 ṿng tṛn khép kín, Vô cực sinh thái cực, tiếp đến thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái. Thể hiện sự biến hóa thay đổi của vũ trụ và vạn vật.

Bây giờ tôi xin có vài lời xin tŕnh bày về tính xuyên suốt "Thái cực sang Lưỡng nghi":
Khi c̣n là Thái cực th́ xem như chưa thuộc về vật thể (có nghĩa là linh hồn) c̣n Lưỡng nghi th́ đă có manh nha vật thể rơ ràng như là nam nữ mà nam th́ thuộc về dương tánh c̣n nữ th́ thuộc về âm tánh để mà hấp dẫn lẫn nhau .


Điểm nhận định này tôi dùng để giải thích tại v́ đâu mà Thượng Đế không c̣n có tính chất Nam Nữ trong khi con người th́ phải có Nam Nữ hẳn ḥi (và những giới tính thứ ba th́ tôi không đặt vào trọng tâm của mổ xẻ lần này)

Cũng dựa vào nhận định trên, Thái Cực hay the source th́ không nằm trong dạng vật thể th́ không thể gán ghép vào các hạn buộc của không gian hay thời gian nữa!
Cho nên hễ nói đến "Great Before" th́ nó chỉ có nghĩa tương đối nếu nh́n từ "after" để làm sáng tỏ phần nào cái tính xuyên suốt từ Thái cực sang Lưỡng nghi .
Nói như vậy, th́ từ Thái cực hay "great Before" chúng ta không cần định thẩm cái tính chất to rộng của nó được, nhưng từ đó mà sinh ra vạn vật (thời gian và không gian bắt đầu có ư nghĩa ngay sau khi có Lưỡng nghi)

Thành ra ai đó đi t́m nơi chốn của Thái cực hay là the "great Before" sẽ y như bị đi lạc mà thôi!

Cũng không nhất thiết rằng chỉ có baby soul mới không nhớ ǵ về kiếp trước
v́ nếu như điều ấy đúng th́ tất cả chúng ta đều là baby soul và các vị thầy bói, sư, linh mục, cha xứ, các vị đạo sĩ,... họ là những linh hồn già cỗi

Mà chỉ có ai bước qua cái bức màn ngăn cách giữa Thái cực sang Lưỡng nghi th́ họ sẽ rơ mà thôi .

Tôi xin lấy cái ví dụ cụ thể bằng truyện sau đây để làm kết luận cho cái nhận định của tôi kể trên

Một hôm nọ con cá hỏi con rùa (rùa và cá là bạn thân):
Cứ thỉnh thoảng bác lại biến mất tích không c̣n trong cái ao này nữa, thế bác biến đi đâu ?
Rùa:
Tôi có biến mất đâu mà bác cá lo, tôi chỉ lên bờ dạo chơi thôi mà
Cá:
bờ ? bác nói ǵ thế ? C̣n chốn nào trong cái ao (thế giới của rùa và cá) này mà tôi không biết ?
Rùa:
Thật là khó cho tôi và khó cả cho bác, thôi th́ báo giờ bác không thở bằng go nữa th́ tôi cơng bác lên bờ th́ bác sẽ rơ ngay thôi!


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)