Re: TCS


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Phù Vân (136..98.176) on July 23, 2022 at 22:24:11:

In Reply to: TCS posted by tâm tịnh on July 23, 2022 at 21:15:38:

Vừa đọc xong bài bá viết, tôi chạnh nhớ đến việc Alahan đă sang bờ bên kia bằng cách đi qua các thành tựu của
1. Thánh quả Dự lưu-Tu đà hoàn (Sotāpanna)
2. Thánh quả Nhất lai - Tư đà hoàn (Sakadāgāmi)
3. Thánh quả Bất lai-A Na Hàm (Anāgami)
4. Thánh quả A La Hán (Arahant)

Người ta vẫn bảo nhau là muốn thoát sang bờ bên kia phải xong Thánh quả thứ 4 đó là Alahan,
Mà muốn đến bậc thứ tư th́ phải qua bậc thứ ba, thứ nh́ và thứ nhất!
Thanh Tịnh đạo giải thích: “Lư do đắc quả Dự lưu và Nhất lai là Giới, quả Bất hoàn là Định và quả A-la-hán là Tuệ. V́ bậc Dự lưu được gọi là người ‘thành tựu viên măn các phẩm loại của giới’, bậc Nhất lai cũng vậy, bậc Bất hoàn được gọi là ‘viên măn định’ và A-la-hán là bậc ‘tuệ viên măn’.[5] Giải thoát hoàn toàn khổ đau sinh tử luân hồi là bậc A la hán, vị ấy: “sanh đă tận, phạm hạnh dĩ thành, bất thọ hậu hữu.” (‘Destroyed is birth, the holy life has been lived, what had to be done has been done, there is no more for this state of being.’)[6]
--
Như vậy xin nói mỗi bậc thứ nhất trước đă,
v́ đó là nấc thang đầu tiên cần phải có để bước lên các bậc trên .

sao lại gọi là Dự lưu-Tu đà hoàn (Sotāpanna)
Dự lưu ở trong Thư viện hoa sen giải thích rất chi tiết dựa theo kinh sách như sau:
Thánh quả Dự lưu-Tu đà hoàn (Sotāpanna) là bậc Thánh đầu tiên trong bốn Thánh quả. Thánh quả này được gọi là đă ‘Mở con mắt của Pháp’ (dharmacakkhu), chứng đắc pháp nhăn, tức là nhận ra rằng bất cứ điều ǵ sinh ra điều sẽ hoại diệt (vô thường). Niềm tin của họ trong giáo pháp thực sự sẽ là không thể lay chuyển hay gọi là ‘bất hoại tín’. Bậc thánh này cũng được gọi là Thánh quả ‘Thất lai’, tức là c̣n bảy lần sanh tử nữa mới chứng Thánh quả A La Hán. Vị ấy đă đoạn trừ ba kiết sử đầu là: thân kiến (sakkāyadiṭṭhi), nghi (vicikicchā), và giới cấm thủ (sīlabbataparāmāsa). Kinh tạng Nikāya định nghĩa như sau: “Ở đây Tỷ-kheo đoạn dứt ba kiết sử, thành bậc Dự lưu, không đọa ác thú, chắc chắn đạt quả Bồ-đề.”[1]

Tăng chi bộ kinh mô tả vị hành giả tu tập dần dần theo giới, định, và tuệ để đoạn trừ các kiết sử, chứng đắc thánh quả dự lưu như sau: “Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ Kheo đối với các giới luật, hành tŕ toàn phần, đối với định, hành tŕ một phần, đối với tuệ, hành tŕ một phần. Vị ấy không có vi phạm học pháp nhỏ nhặt nhỏ nhiệm nào, vị ấy được xem là thanh tịnh. V́ cớ sao? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Ta không tuyên bố chúng làm cho vị ấy không có khả năng. Phàm có những học pháp nào là căn bản Phạm hạnh, tương xứng Phạm hạnh, ở đây, vị ấy kiên tŕ giới ấy, kiên trú giới ấy, chấp nhận và học tập trong các học pháp. Vị ấy, do đoạn tận ba kiết sử, là bậc Dự lưu, không c̣n bị thối đọa, quyết chắc đạt đến Chánh giác.[2]

Như vậy thánh quả Dự lưu (Stream-winner): Thực hành trọn vẹn về giới, định hành tŕ một phần, tuệ, hành tŕ một phần, đoạn trừ ba kiết sử đầu tiên và chứng đắc sơ quả. Ở đây, bậc dự lưu chưa thể loại bỏ toàn bộ góc rễ bất thiện (akusalamula) như tham (loba), sân (dosa) và si (moha). Tuy nhiên, vị ấy là một trong những người đă muội lược những góc rễ bất thiện, đi vào ḍng thánh, thành tựu phạm hạnh đoạn trừ tất cả những ác pháp, đạt được hạnh phúc tột cùng (parama sukha) là Niết-bàn và không c̣n thối đọa.

Chao ôi! Đọc Sơ qua đă vướng các cụm từ như "ba kiết sử" để mà tra cứu trong tự điển Phật học cho làu thông ư nghĩa rồi tu hành để đoạn trừ ba kiết sử ấy để đắc sơ quả!

Người Việt chúng ta hay bảo:"Quay đầu là bờ", dễ như vậy thôi mà ?
Th́ không làm ác là quay đầu :"thành tựu phạm hạnh đoạn trừ tất cả những ác pháp, đạt được hạnh phúc tột cùng (parama sukha) là Niết-bàn và không c̣n thối đọa."
phải chưa ??


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)