Re: Truyền Đăng


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Phù Vân (136..12.9) on November 20, 2023 at 08:28:48:

In Reply to: Re: Truyền Đăng posted by Phù Vân on November 19, 2023 at 18:24:10:

Khó hiểu!!

Niêm hoa vi tiếu
Phật cầm hoa sen chẳng nói ǵ
Ca Diếp mỉm cười chẳng nói chí
thế rồi Phật Tổ truyền Y Bát
để ngài Ca Diếp tiếp bước đi

Đạt Ma diện bích cứ khư khư
chín năm ṛng ră để mà tu
Thần Quang rối rắm Tâm bất ổn
mà trong thoáng chốc được chân như

Lâm Tế Đại sư
Cơ duyên và hành trạng

Tượng Thiền sư Lâm Tế tại cổng Nam huyện Chính Định tỉnh Hà Bắc.
Sư họ H́nh (zh. 邢), quê ở Nam Hoa (zh. 南華), Tào Châu (zh. 曹州). sư mộ đạo từ nhỏ, nghiên cứu giới luật, kinh điển, nhưng không hài ḷng với cái đạt được, tự nhủ "Đây chưa phải là yếu chỉ của giáo ngoại biệt truyền." Sau đó, sư đến Hoàng Bá (sau khi hành cước trải qua một chặng đường dài gần 2000 km!) cầu ngộ yếu chỉ.

Hoàng Bá vừa thấy sư biết ngay là pháp khí thượng thặng nhưng vẫn để sư học hỏi âm thầm trong ba năm. Thủ toạ (Mục Châu Trần Tôn Túc) thấy sư chăm chỉ học liền khuyên đến thẳng Hoàng Bá hỏi đại ư Phật pháp. Sư ba lần đến hỏi, ba lần bị ăn gậy như băo táp nên thất vọng, muốn đi học nơi khác. Hoàng Bá khuyên sư đến thiền sư Đại Ngu (nối pháp Quy Tông Trí Thường) ở Cao An. Sự việc được ghi lại rơ trong Ngũ Đăng Hội Nguyên như sau:

Sư đến Đại Ngu, Đại Ngu hỏi: "Ở chỗ nào đến?" Sư thưa: "Ở Hoàng Bá đến." Đại Ngu hỏi: "Hoàng Bá dạy ǵ?" Sư thưa: "Con ba phen hỏi đại ư Phật pháp, ba phen đều bị đánh. Chẳng biết con có lỗi hay không lỗi?" Đại Ngu cười lớn nói: "Hoàng Bá v́ ngươi nói chỗ tột cùng, lại đến hỏi lỗi hay không lỗi!" Ngay câu nói này, sư thông suốt, thưa: "Phật pháp của Hoàng Bá chẳng có nhiều." Đại Ngu nắm lại: "Đồ quỷ đái dưới sàng, vừa nói lỗi không lỗi bây giờ lại chê Phật pháp Hoàng Bá không nhiều. Ngươi thấy đạo ǵ nói mau!" Sư liền cho Đại Ngu ba thoi vào hông. Đại Ngu buông sư ra bảo: "Thầy của ngươi là Hoàng Bá, chẳng liên hệ ǵ với ta!"
Từ giă Đại Ngu, sư về lại Hoàng Bá. Hoàng Bá thấy liền bảo: "Kẻ này đến đến đi đi, biết bao giờ liễu ngộ." sư thưa: "Chỉ v́ tâm lăo bà quá thiết tha nên nhân sự đă xong." Nghe sư thuật lại sự việc ở Đại Ngu, Hoàng Bá bảo: "Lăo Đại Ngu đă buông lời, đợi đến đây ta cho ăn gậy." sư liền nói: "Đợi làm ǵ, cho ăn ngay bây giờ", và bước đến sau lưng Hoàng Bá tát một cái. Hoàng Bá cười to, bảo: "Có một gă điên dám vuốt râu cọp."
Sau khi ngộ đại ư, sư vẫn tiếp tục ở lại với Hoàng Bá và những cuộc pháp chiến giữa sư và Hoàng Bá vẫn c̣n vang vọng đến ngày nay.

HAHAHAHAHAHAHAHAHAHA


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)