Thêm chút với bác TLN


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.10) on January 10, 2024 at 12:46:00:

Hôm trước tôi có nói là sẽ viết thêm mà cứ lần khân :)

Cảm ơn bác đă chia xẻ thêm chi tiết về bệnh của chị & em bác. Nghe bác kể th́ cũng mệt nhỉ. Thôi th́ c̣n nước c̣n tát chứ biết làm sao giờ

Nghe chuyện con trai th́ cũng mừng cho bác. Nói chữ "cold blood" nghe hơi nặng, tôi không nghĩ có đứa nào là "cold blood" trừ khi có lư do ǵ cụ thể (ví dụ đứa trẻ con nào thích hành hạ súc vật chẳng hạn). Nhưng đúng là trẻ con bên này nó không có nhiều patience và không thích mấy chuyện phiền (chuyện nó nghĩ không phải việc của nó, tức là không phải cái ǵ mang lại lợi ích trực tiếp cho nó). Đại loại nó chỉ biết bản thân thôi, cho người khác th́ cái ǵ dễ dàng và nhanh chóng th́ làm, cái ǵ phiền hà quá th́ thôi. Con bác chịu khó ra vào bệnh viện làm việc (đối với nó là) bao đồng như vậy th́ mừng cho bác.

Vụ directive ǵ kia th́ thấy bác có vẻ pessimistic quá :) Bác làm rồi hay sao? Cái advanced directive này là để cho mấy lúc ḿnh bị cái ǵ mà mất khả năng quyết định (consider & decide), nên muốn cho ai khác có khả năng đó. Với lại nếu như ḿnh đă già và không muốn sử dụng các biện pháp mạnh để sống lại th́ thôi, đi luôn cho khoẻ. Nói ví dụ như có những người, tim đă rất yếu, thỉnh thoảng nó ngừng lại, th́ theo luật trong nhà thương, bác sĩ phải cố gắng làm resuscitate, restart cái heart cho bác sống lại (nếu không làm họ có thể bị kiện). Những người đó nếu tim đập trở lại được họ cũng chẳng sống thêm được lâu, trong khi cái heart restart nó rất là mạnh, mỗi lần điện vào nó làm cả người ḿnh giật lên thấy rơ (bác đă chứng kiến họ làm cho chị bác chắc biết). Với họ, làm cái advanced directive là một cách để cho cơ thể không bị dày ṿ thêm nhiều nữa vô ích.

C̣n nếu bác c̣n trẻ, minh mẫn, ít khả năng bị Alzhemer's hay là mấy cái bệnh progressive brain diseases th́ không cần thiết làm cái này. Nếu bác bịnh th́ lúc đó muốn làm có thể bàn bạc với con rồi làm cũng được, không cần phải làm trước. Chứ giờ bác làm sớm quá, giả sử làm cái DNR (do not resuscitate), lỡ bác bị heart attack không ai làm cái heart restart th́ đi luôn sao? Cho nên tôi khuyên là đừng làm :)
Chỉ làm cái mà nó ghi rơ là "when I'm incapacitated in mental ability, unable to do daily life functions", đại ư là không biết ǵ nữa, không làm ǵ được nữa (không đi đứng tự dùng toilet ăn uống tắm rửa" etc etc th́ maybe.


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)