Re: Gửi bác tâm tịnh


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Phù Vân (136..12.9) on January 10, 2024 at 16:38:49:

In Reply to: Re: Gửi bác tâm tịnh posted by Lz on January 10, 2024 at 16:04:50:

Tôi xin lập lại rằng:
...ḿnh phải dựa vào tŕnh độ hiểu biết của ḿnh về Phật lư, trực giác nhận xét khách quan của riêng ḿnh nữa th́ ngay qua những câu tŕnh bày của người viết cũng đă vạch ra cái tâm tư của họ cho ḿnh thấy

----
Bác cùng tôi duyệt lại những lời kết dưới đây nhé:
cả ba vị "Độc Giác Phật" này đều ăn chay và không có bất cứ bệnh ǵ mặc dù họ rất lớn tuổi. Riêng trụ tŕ Tibu vẫn "giữ giới" ăn mặn và đầy đủ các bệnh tật phổ biến của thời đại hiện nay như Tiểu Đường, Tai Biến, v.v. Đương nhiên trụ tŕ Tibu lúc nào cũng có lư do là mang lư tưởng Bồ Tát, gánh vác bệnh tật cho chúng sanh như một số Kinh Đại Thừa "Made in China" bàn đến.

1- Ăn chay và không có bất cứ bệnh ǵ mặc dù họ rất lớn tuổi
2- ăn mặn và đầy đủ các bệnh tật phổ biến của thời đại hiện nay như Tiểu Đường, Tai Biến, v.v.
3- Đương nhiên trụ tŕ Tibu lúc nào cũng có lư do là mang lư tưởng Bồ Tát, gánh vác bệnh tật cho chúng sanh như một số Kinh Đại Thừa "Made in China" bàn đến.

3 điểm trên đă cho thấy nhận xét nhóm hoasentrenda.com dựa trên tŕnh độ Phật học của nhóm chanhhayta.com

Tôi thấy nhóm chanhhayta.com đă vun vén và tung ra 12 thành công lực của sở học muốn cho đọc giả thấy nhóm hoasentrenda.com ghép hai luồng tư tưởng:
1- Trụ tŕ Tibu đắc quả Tu Đà Hoàn và đang thực hành hạnh Bồ Tát cho nên ngài ấy vẫn xơi mặn như người thường và bị bệnh y như người ta mắc bệnh vậy!

Nếu sở học của đọc giả mà chưa có th́ họ chấp nhận và thu thập cách tu của ngài Tibu là cao siêu!
Tôi th́ thấy rằng từ đẳng cấp Tu Đà Hoàn lên đẳng cấp Bồ Tát c̣n cách nhau khá là xa:

Tôi trích từ Google để bác chiếu xét:
Bốn quả Thánh là Sơ quả Tu-đà-hoàn, Nhị quả Tư-đà-hàm, Tam quả A-na-hàm và Tứ quả A-la-hán. Thành tựu Thánh quả A-la-hán là mục tiêu tối hậu, giải thoát hoàn toàn mọi chi phối của phiền năo sanh tử, chứng đắc Niết-bàn. “Sanh đă tận, lậu đă tận, phạm hạnh đă thành, việc cần làm đă làm, không c̣n trở lui trạng thái này nữa”.

Pháp hành cốt tủy để thành tựu các quả vị Thánh là tu tập Giới-Định-Tuệ. Tu tập Giới tức giữ Giới và Luật, thực hành các phương thức pḥng hộ, trợ duyên cho thiền định. Tu tập Định (hay thiền Chỉ) là an trú vào các đề mục để thanh lọc và tịnh hóa tâm. Định tâm tăng tiến theo các cấp độ từ Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền cho đến Tứ thiền.
-
Cũng như học ở trần gian này th́ không thể đang từ tiểu học mà bỏ giai đoạn lên thẳng đại học, v́ thế đang học nhị thiền Tu Đà Hoàn hay Tư Đà Hàm th́ phải leo lên quả vị A La Hán cái đă rồi sau đó mới dự vào hàng ngũ Bồ Tát để mà hành đạo!
Và Bồ Tát Đạo th́ có Thập Địa Bồ Tát chứ không đùa được!
Một vị Bồ Tát có thể ăn mặn và thân mang trọng bệnh là hàng Đại Bồ Tát rồi chứ không phải chuyện đùa!

Cho nên ngay cả tôi, 1 kẻ nghiên cứu sơ sài mà c̣n nh́n ra những sơ hở của người viết th́ những vị tu hành thâm niên th́ họ biết rơ nhưng họ không nói đó thôi!


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)