Xin trả lời bác Lz


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Phù Vân (136..12.9) on January 19, 2024 at 08:43:42:

Ư thức và tâm lư là đang nói về những cái ví dụ như:
- Nhận ra ḿnh trong gương
- Biết ḿnh là ḿnh (tên là ǵ, ngày sinh, con ai, làm nghề ǵ)

Cho nên những cái này các con thú và cây cỏ không có, chỉ người mới có

Quay lại với cái post đầu tiên, th́ tôi có những ư thức này, tôi biết minh là Lz nhà ở Cali v.v... bác biết bác là PV nhà ở NC v.v...

Nhưng tôi thắc mắc sao cái "hồn" tôi lại chui đúng vào cái vỏ "Lz" mà không phải cái vỏ khác? Bởi nếu nói về nghiệp th́ nghiệp kiếp trước tôi phải ứng với rất nhiều cái vỏ cũng giàu (hay nghèo) hay sang (hay hèn) tương tự Lz :) Sao tôi lại trở thành Lz mà không phải là một người khác có hoàn cảnh tương tự?
----
Nhận thức về ḿnh:
------------------
tôi có những ư thức này, tôi biết minh là Lz nhà ở Cali v.v... bác biết bác là PV nhà ở NC v.v...

Những cái biết về ḿnh kể do con người tám món thức thu thập ghi nhận cái identity để ḿnh trở thành 1 cá thể đặc trưng không thể lộn lạo trong số tỷ tỷ người đă đến và đi trên thế gian này .
Sự ghi nhận và thu thập đó trở thành đặc trưng do sự khác biệt thời gian và không gian ghi nhận của từng người mà có khác biệt nhau
thí dụ:
PV sinh ra ở miền quê Nam VN, chân luôn quen dẵm phèn, đam mê chạy nhẩy chung với nắng vàng ngoài đồng lúa sau mùa gặt và tối đến ngả vào ḷng Bà nội nh́n trăng sao trên bầu trời để ngủ thiếp đi trong tiếng Bà kể truyện Tấm Cám tràn đầy yêu thương .
Bác Lz cũng như tôi, đă sinh ra ở VN nhưng hai người khác nhau ở không gian và thời gian khác cho nên chúng ta trở thành hai người có identity khác nhau (khi nào bác có nhă hứng xin mời bác kể cho chợ nghe về 1 mẩu chuyện về thời thơ ấu mà bác nhớ măi không quên nhé)
--
Loài người có nghiệp của loài người do căn trần mà sinh ra thức,
các loài khác cũng do căn của họ mà tạo nghiệp khác loài người,
Loài kiến gió th́ mùi ngọt sẽ bị họ đánh hơi và t́m đến, loài diều hâu đánh hơi rữa nát mà t́m đến!
thí dụ loài bạn thân của chúng ta, những con chó dễ thương, họ có căn mũi rất khác và chỉ cần ngửi ai đó 1 lần là trong tàng thức của họ sẽ nhớ măi mùi của người đó cho đến khi chết mới thôi!
Ngay trong lúc này tôi nhớ lại và xin kể một câu truyện trong sách Zen Speaks Shouts of nothingness như vầy:
Có vị tướng quân kia đến thăm sư ông, khi ra về th́ trời đổ tuyết . Vị ấy cảm thán mà nói rằng:"Chao ôi, từng cánh tuyết rơi như một điều diệu kỳ xếp đặt sẵn!"
Chàng thiền sinh đi theo tiễn chân cũng nhân lúc đó cười mà rằng:"Thế ngài muốn chúng nó rơi như thế nào nữa ? Hihihi"
Vị tướng quân liền quay lại mắng ông học tṛ kia như sau:"Thật uổng công ông theo học từ nơi sư ông mà lại buông những lời nhận xét thum thủm khó ngửi như vậy mà c̣n cho là hay lắm sao ?!?!"




Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)