Re: Mật Tông


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Phù Vân (136..12.9) on January 29, 2024 at 16:00:38:

In Reply to: Re: Mật Tông posted by Lz on January 29, 2024 at 15:11:39:

Nghe bác có t́m hiểu qua các thiền sư Tuệ sỹ, Lê Mạnh Thát, sư Nhất Hạnh, tôi cũng hào hứng thêm v́ biết bác có gia công t́m hiểu chứ không đóng khung vào 1 vị sư tré nào để rồi chịu ảnh hưởng sâu đậm bởi sư trẻ nào đó!

Tôi từng đi nghe thuyết pháp từ khi viện Hóa Đạo c̣n chưa đặt viên gạch đầu tiên (buổi giáng pháp ở ngoài băi đất trống, gió đi qua là bụi đất tung lên mù mịt!)
Bà nội dẫn tôi đi đấy nhé, giảng sư là một vị sư trẻ tuổi nếu so với tuổi của Nội, sư đi du học bên Nhật có bằng tiến sĩ Phật học rồi trở về nước để hoằng dương Phật pháp!
Sư đem theo
1- vài h́nh ảnh sư tu học chiếu trên khung canvas ngoài trời và tu viện bên Nhật!
2- vài quyển sách do chính sư viết ra và sẽ được ấn loát sau này!
Lần thứ nh́ tôi đi nghe thuyết pháp tại nhà 1 bà cụ bạn của bà Nội, trong đó có một tay tuổi ngồi cạnh khoảng tầm như tôi, chân chàng này bị thương và đă vị sâu quảng lượng ăn nghoén vào khá là sâu cho nên chân chàng bốc mùi rất nặng!
Bà cụ chủ nhà vào pḥng bỗng đánh hơi ra mùi sâu quảng lượng! Cụ liền đi quanh đánh hơi, khi đến chỗ tôi ngồi (lúc đó nhà tôi c̣n nghèo lắm, chỉ bộ đồng phục đi học là tươm tất nhất cho nên bà cụ đến gần tôi là bịt mũi và túm lấy gáy tôi lôi ra ngoài mà bảo là đă dặn tắm rửa mà lại ăn mặc hôi hám như cú vậy chứ ?
Tôi sợ hăi chắc cũng khoảng như bác đă sợ sau khi nghe tôi nói "mong không bị dị ứng", liền lí nhí chắp tay xin lỗi bà cụ và đi ra ngoài pḥng đứng sớ rớ ngoài sân chứ chẳng biết làm ǵ ngoài tâm tư hổ thẹn lát nữa gặp bà Nội th́ bà sẽ buồn ḷng lắm v́ thằng cháu hôi hám!
Nhưng chỉ 1 lát sau, tôi nghe tiếng khóc ở trong pḥng, v́ lẽ sau khi tống cổ tôi ra ngoài mà mùi sâu quảng lượng vẫn c̣n nồng nặc trong đó và nạn nhân kia đă bị túm cổ lôi ra và vết thương bị ai đó đụng phải rướm máu!

Chuyện th́ dài ḍng, nhưng rồi ngay lúc đó bà Nội tôi đến nơi, âu yếm hỏi:"Sao cháu lại đứng đây cho muỗi làm thịt à? nào đi vào với bà!"
Tôi lí nhí dạ và đi theo Nội vào trong nghe sư giảng pháp!

Té ra vị sư đậu tiến sĩ lại là chau bà cụ, tôi c̣n nhớ tên cụ là bà cụ Hợp, có cháu đi du học đậu tiên sĩ và là Zen sư bên Nhật!

Tự nhiên trong tôi liền sinh ra a mix felling:
1 là cảm thấy hổ thẹn v́ ḿnh ngu dốt
2 là tôi bị dị ưng với Phật giáo Zen Ziếc ǵ đó của Nhật!
3 là tôi tự hứa sẽ mau thuộc ḷng các bộ kinh để không làm Nội phải thất vọng v́ mỗi tối khi tụng kinh với Nội th́ tôi hay ngáp vắn ngáp dài và đầu óc cứ hay lo ra chẳng thể hiểu lời Phật dạy trong pho Pháp Hoa!

Tôi xin hứa với bác rằng tôi chỉ đem kiến giải của tôi qua hơn 60 năm nghiền ngẫm kinh văn, trải nghiệm qua thực tập để rút ra ít lời nhận định khách quan chứ không phải tôi mê Mật Tông hay chê Mật tông đâu!
<3


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)