Mời các bạn xem và cho ý kiến (nhất là bạn tt nhe)


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Phù Vân (136..12.9) on January 30, 2024 at 16:02:34:

hồi xưa tôi cũng thắc mắc hoài cái công án tại sao con trâu
chui qua khe cửa, cái đầu cái mình qua được mà cái đuôi không lọt qua được ?!#$??!!
--
Xưa tôi đọc quyển comic Zen Speak out of Nothingness có cái công án kỳ lạ như bạn tt nhắc lại ở bên trên:"tại sao con trâu
chui qua khe cửa, cái đầu cái mình qua được mà cái đuôi không lọt qua được ?!#$??!!"

Trong tranh còn vẽ hình cái đuôi trâu bị kẹt ở song cửa mà hành giả cầm đuôi ra hết sức bình sinh kéo ngược lại!
Hôm nay ngồi đây, nhờ có bạn hiền tt cũng cho biết ngày xưa bạn cũng thắc mắc như mình đã bị kẹt chưa giải đáp nổi!

Vậy cho mình mạn phép cầm rìu múa chút ít cho giãn óc nhe các bạn :))

Trước hết, hình trâu đà thoát khỏi song cửa, cái đuôi còn ở lại - tai sao phải cố níu kéo cái đuôi như vậy làm chi cho phí sức chứ ?

Theo như trong Phật học thì có truyện "thập mục ngưu đồ" vẽ ra 10 bức tranh kẻ chăn trâu!
Tới bức thứ 3 thì có hình cái phần đuôi của trâu còn kẹt lại, tôi liền nhớ đến cái công án ở trên!

Lần mò xem lại 2 hình trước đó thấy cảnh chú mục đồng tìm trâu rồi tới hình tìm thấy dấu chân trâu
Trong thập mục ngưu đồ ngụ ý tìm trâu rồi chăn trâu vân vân và vân vân là ẩn dụ việc trâu là vọng tâm mà người tu hành cần biết để điều trị cái tâm điên đảo vọng tưởng đó cho yên ổn!
Sơ lược lại hình 1 là hình mục đồng tìm trâu - Đây là tâm trạng kẻ bắt đầu bước vào đường tu hành, biết nhận rõ lấy Tâm làm đối tượng để mà quán sát . Nếu không biết Tâm ấy là Tâm gì ? (vọng hay chân phải phân biệt cho rõ ràng) mà Tâm nào cần phải quán sát đây ? mục tử còn chưa biết Tâm là gì ? từ đâu mà có Tâm ấy ?
Trong Phật học cũng chỉ rõ cái suy nghĩ của chúng ta là nơi Tâm vọng tưởng sinh ra, đó là giải mã cho bức tranh đầu tiên
Hình thứ 2 là hành giả đã nhận rõ suy nghĩ là nơi sinh ra cái Tâm vọng tưởng điên đảo, là hình mục tử nhìn vết của Tâm để lại dấu chân trâu!
đã biết nơi nào tìm Tâm để quán sát, rượt đuổi theo nó nhìn cho tận mặt mày của vọng Tâm để mà chăn dắt nó!

Hình thứ ba là hình sau khi rượt đuổi theo dấu vết của Tâm thì thấy dấu vết vọng Tâm qua cái đuôi của nó còn kẹt lại, nhưng việc chăn dắt nó vẫn còn xa vời vì chân tướng của nó đã qua đi rồi còn đâu nữa !

Đây là trạng thái hành giả mới bước đầu biết rõ hang ổ của vọng Tâm, phăng theo dấu vết chân nó đi qua còn để lại trên đường, tận lực bình sinh rốt cuộc đã nhìn thấy cái đuôi của nó!

Thí dụ cụ thể như là sau khi giận ai bỗng trực nhận ra thì cái Tâm giận dỗi đã sinh ra và bây giờ chỉ còn nhìn thấy cái đuôi của nó nhưng chưa nhìn trực diện cái tâm giận hờn ấy được!


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)