Re: Lạm bàn đến Mật tông một xíu (phần giới thiệu)


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.10) on January 30, 2024 at 16:06:36:

In Reply to: Re: Lạm bàn đến Mật tông một xíu (phần giới thiệu) posted by Phù Vân (ddoa.n ke^'t) on January 30, 2024 at 07:58:20:

Hôm nay tôi có đi đọc một chút về lịch sử

Th́ hóa ra Mật tông khởI nguồn từ India. Lúc đó người ta muốn combine mấy thói quen trong đạo Bà la môn (Brahma) với Phật giáo, nên mới sinh ra mấy cái như là Mật tông (sau này 1 nhánh rẽ ra thành Kim cương thừa). Có cái tu viện Phật giáo rất lớn ở Nandala, và thêm 1 cái nữa (chữ Hindi dài quá tôi không nhớ, Vaia ǵ đó th́ phải)

Lúc đó miền bắc Ấn Độ PHật giáo phát triển rất mạnh, Nandala được coi là viện đại học đầu tiên và lớn nhất trên thế giới

Nhưng sau mấy trăm năm phát triển, tới năm 12xx đạo quân Hồi giáo tràn tới Ấn Độ. Họ muốn xóa sổ Phật giáo (mà không xoá sổ Hindu, không hiểu sao), nên đập bỏ tất cả các trường Phật giáo như Nandala, tàn sát tăng ni Phật tử. Những người sống sót đều bỏ chạy qua Tây tạng, và đây là lư do Kim cương thừa ngày nay lấY Tây Tạng làm chốn dung thân. Tăng ni Phật tử Ấn Độ lớp th́ bị thảm sát, lớp th́ chạy trốn, cuối cùng không c̣n ai hết. Đó là lư do v́ sao ngày nay không có nhiều Phật tử ở Ấn Độ, mặc dù đạo Phật xuất thân ở đó (hồi xưa chưa có biên giỚi quốc gia như bây giờ, nên vùng đất là Nepal bây giờ lúc đó cũng là một trong các quốc gia nhỏ ở Ấn Độ).

Câu này "Mật tông cũng OK, Phật có nói" là tôi tóm tắt cái article kia, chứ không phải tôi nói :) Phật nói gi về Mật tông th́ tôi không biết, (mà chắc là không nói, v́ thời Đức Phật c̣n tại thế làm ǵ đă có Mật tông). Nhưng theo tôi biết, Phật Thích Ca không coi trọng mấy cái kỳ bí của đạo Bà là môn cho lắm




Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)