Ba'c Lz


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Phù Vân (136..12.9) on February 05, 2024 at 09:33:50:

"Cái điều thứ hai này tôi mới biết đây thôi. DLLM được xem là lănh tụ Phật giáo số 1 TG, vậy mà cũng ăn thịt. Vậy th́ không thể nào nói là Phật Như Lai cấm ăn thịt, v́ DLLM không thể nào không biết, không thuộc tất cả các lời dạy của Phật tổ." {bác Lz}
----

Trước hết, tôi thành thật cám ơn bác đă không quản ngại bỏ ra thời gian vàng ngọc của bác để kiên nhẫn đọc bài tôi viết và reply thật là xúc tích cũng như nghiên cứu về ngài DLLM .

Đêm qua tôi về lại nhà sau chuyến du hành sang Charlotte để gặp các cô chú già xưa tôi quen
1- chú Sĩ quan chỉ huy hành quân các phi vụ oanh tạc trong thời QLVNCH trước 1975, chú ấy năm nay đă ngoài 80 và sức khoẻ cũng đă yếu hơn xưa
2 - chú đồng tử của đạo Cao Đài xưa, nay đă ngoại 90 và nay đang bị dementia hoành hành rất nặng

chú sĩ quan không quân xưa kia là học tṛ của Thầy tôi khi Thầy c̣n trụ tŕ ở Charlotte - Ngày chú được VC trả lại tự do và sau đó đi Mỹ đ̣an tụ với gia đ́nh ở Charlotte cho đến nay! Điểm sáng ở nơi chú sĩ quan này đó là:
1, bỏ thuốc lá sau rất nhiều năm ghiền!
2) bỏ thói quen phong lưu
3) Quyết định trường chay
Mỗi khi gặp lại tôi, chú đều mời tôi về nhà thết đăi cơm chay và nói toàn là những chuyện tu hành rất là tương đắc!
vợ của chú có lần tâm sự với tôi (có chú ngồi ngay đó) rằng xưa chú c̣n là sĩ quan không quân, hay tới rủ rê chú nhưng chú quyết định quăng đời c̣n lại ở Mỹ không c̣n phong lưu như thời c̣n đi lính mà chỉ lo tṛn trách nhiệm làm cha và hướng dẫn con cháu vào con đường tu hành như cô đang theo đuổi!
--
Lư do tôi dài gịng về chú sĩ quan không quân này là v́ có liên quan đến việc tâm sự và chia sẻ với bác và các bạn có chú ư đến đề tài ngài DLLM cũng c̣n ăn thịt
Quay lại việc DLLM ăn thịt 1-2 lần trong tuần, xưa tôi cũng từng gặp các bạn Phật tử tại chùa hỏi ư tôi rằng Chẳng lẽ DLLM mà c̣n sai hay sao ?
Ngày đó tôi chẳng biết lư sự sao cả, chỉ tự nhủ ḷng rằng ngài DLLM hẳn là có lư do đặc biệt nào đó (chẳng hạn như Mật tông Tây Tạng họ tu như thế? hoặc là ngài DLLM bị bệnh ǵ đó và bác sĩ bắt ngài phải ăn uống như vậy?)

Cho đến ngày kia tôi tâm sự với chú sĩ quan KQ cấp tá bạn đạo của tôi về việc xưa kia chú sang Mỹ, các vị sĩ quan không quân cấp uư sẵn sàng cung phụng và tôn vinh chú lên cũng như cung cấp tất cả những thứ vinh hoa chẳng kém ǵ tướng Kỳ mà tại sao chú lại chọn con đường tu tại gia, làm ông lao công dọn dẹp nơi trường học lương 3 đồng 3 cọc mà thôi ?
Chú tâm sự như vầy:"Mỗi người trong chúng ta nên biết ḿnh có thể làm ǵ th́ làm cho tốt việc ḿnh làm! Tôi không thể làm như các vị tướng cũng không c̣n nợ nần trong quân ngũ nữa - tôi bây giờ chỉ có thể làm sao cho tốt với vợ con và các cháu sau này của tôi là tốt nhất đối với tôi rồi chú à!"

Nay đề tài DLLM được bác nhắc đến, tôi xin thưa như thế này:
Những ǵ DLLM làm, chúng ta có thể noi được gương tốt nào đó th́ làm theo chăng hạn như những lời ngài giảng dạy - Nhưng việc ngài ăn thịt th́ Phật tử nghĩ rằng DLLM ăn thịt 1-2 lần trong tuần, ḿnh ăn thịt chắc cũng không sao đâu th́ nên tư duy lại!

Ở VN ḿnh xưa kia vị Thầy từng hướng dẫn cho vua Trần Nhân Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Vị này là 1 cư sĩ vẫn đê tóc dài, có vợ con và ăn mặn như thường
Tuy nhiên vua Trần Nhân Tông lại tu theo hạnh đầu đà và sống 1 đời chay tịnh

Cũng như truyện Tế công ḥa thượng mà tôi có đọc qua truyện ấy từ khi tôi c̣n học tiêu học th́ ông sư đó rượu thịt ê hề chẳng thiếu thứ ǵ khiến cho tôi cũng rất là ưu tư tại sao thế nhân tôn sùng Tế công như 1 vị Phật sống mà các sư lại phải ăn chay ??

Trong truyện Zen Speak Shout out from nothingness cũng có một truyện kể lại rằng 1 vị sư hăm hiếp không nổi 1 thiếu nữ, cô này chạy về mách mẹ cha th́ sự việc đuợc kể lại là 1 vị sư bạn vừa qua đời sắp sửa sinh vài thai con lừa! Do đó sư có ư định giúp cho sư bạn sinh trở lại làm người và làm con của cô thiếu nữ kia nhưng lực bất ṭng tâm do đó sư bạn đă nhập thai lừa xong rồi!
Nghe truyện đó, xưa kia tôi cũng bán tín bán nghi như sau: vị sư đó có thể là điên rồ hay là phạm giới dối trá để chạy tôi!

Nhưng có điều này tôi muốn chia sẻ hết ḷng v́ chuyện các vị tu hành đắc quả A La Hán trở lên, nếu muốn lưu lại trần gian này th́ họ phải mượn nghiệp chi đó để tiếp tục sống!

Cũng như vị cư sĩ (xưa là cấp tá trong hàng ngũ không quân, đă từng chỉ huy rất nhiều trận hạ rớt phi cơ của địch quân, từng đi học tập cải tạo ở miền Bắc, từng phong lưu, nhưng nay ông ta đă biết con đường ḿnh phải đi dựa trên lời nhắn nhử :
"Mỗi người trong chúng ta nên biết ḿnh có thể làm ǵ th́ làm cho tốt việc ḿnh làm! Tôi không thể làm như các vị tướng cũng không c̣n nợ nần trong quân ngũ nữa - tôi bây giờ chỉ có thể làm sao cho tốt với vợ con và các cháu sau này của tôi là tốt nhất đối với tôi rồi chú à!"

Th́ việc DLLM ăn thịt, Tuệ Trung Thượng Sỹ ăn thịt, Tế Công phá tất cả các giới trọng và khinh,... là việc của các ngài,
chúng ta th́ phải bắt đầu từ căn bản mà làm, cho tới khi ḿnh đạt đạo th́ ḿnh muốn làm ǵ sau đó th́ ḿnh làm, c̣n bây giờ th́ chưa!

Cũng như khi con nít bố mẹ bắt đi ngủ sớm nhưng bố mẹ th́ cứ thức khuya! Chừng nào con nít trưởng thành và có đời sống riêng th́ muốn thức khuya dậy muộn cũng chẳng ai nói ǵ v́ ḿnh đă biết việc ḿnh làm cũng như những ǵ lợi hay hại của việc ḿnh làm!


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)