Tục lệ thắp nhang


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Gọn (136..12.9) on February 12, 2024 at 09:01:14:

nhang có từ đời nào ?

Nguồn Gốc Cây Nhang

Cây nhang có nguồn gốc xuất phát từ Ả Rập, được các lái buôn Hy Lạp đưa sáng bán cho các nước châu á. Dần dần người dân châu á rất thích cây nhang bởi mùi thơm của nó. Và mùi thơm này được làm hoàn toàn từ loại cây Boswellia Sacra. Chúng chủ yếu mọc nhiều ở miền nam bán đảo ả rập. Chính v́ đặc tính thơm dễ chịu nên nó rất được ưu dùng để sản xuất nhang và nó được dùng ở những nơi tôn kính và trang nghiêm. Và người dân Babylon có tục đốt nhang để an ḷng các v́ thần linh.

Đầu công nguyên th́ nghề buông nhang rất được thịnh hành ở Ả rập. Sau đó nhờ lái buông Hy Lạp mà nhang bắt đầu phát triển mạnh ở các nước châu á trong đó có trung quốc, nhật bản, việt nam... Cùng với nó là sự phát triển mạnh mẽ của phật giáo, khi đó th́ đạo phật với hương thơm huyền ảo của cây nhang đă nhang chóng cùng nhau lan tỏa và được truyền bá rộng khắp. V́ vậy khi nhắc tới đạo phật th́ thường gắn liền với nén nhang.

Hiện nay th́ cây nhang được sử dụng rộng răi không chỉ để thờ cúng tổ tiên, lễ chùa, phúng điều.... th́ một số nước c̣n dùng với những mục đích khác nhau
Người trung hoa hay trung quốc đốt nhang c̣n để biết thời khắc trong đêm gọi là "đồng hồ nhang", nhưng chỉ đốt mỗi đem một khoanh duy nhất. C̣n tại đền chùa th́ họ đốt th́ từng ôm, khói xông lên nghi ngút lan tỏa ra xung quanh.

Hay như nhật bản th́ đốt mỗi đêm 12 cây nhang, mỗi cây có một mùi hương khác nhau.
C̣n ở malaysia th́ ít dùng nhang hơn nhưng là nơi rất nhiều thể loại nhang có loại nhang cao đến 5-6m đường kính to bằng cột nhà, dùng để đốt dâng cúng thần tài. Cây nhang của ấn độ th́ lại có h́nh dáng cầu ḱ, mùi thơm dễ chịu, thanh thoát, dễ tập trung tư tưởng cầu nguyện.

C̣n ở việt nam th́ thường có những phật tử, đi bộ đem các loại nhang thơm đến mời mua. Đó là ḷng thành, tâm phước. Tiền bán được từ cây nhang đem về phật đường sử dụng vào các việc thiện.
Ngày nay nhu cầu đốt nhang ngày c̣n tăng cao ở các quốc gia theo đạo phật và công việc làm nhang hầu như c̣n lúc c̣n phát triển hơn. Và đ̣i hỏi về nhang cũng cao hơn trước. Chính v́ thế nên nhiều loại nhang ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của người đốt, trong đó chủ yếu là những sản phẩm nhang được làm hoàn toàn từ tự nhiên không sử dụng hóa chất gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người, mà thay đó người ta làm nhang thảo mộc, nhang bồ kết, nhang trầm và một số loại nhang khác được làm chủ yếu là thảo mộc có tác dụng đối với cơ thể con người và an toàn đối với sức khỏe cộng động.


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)