Re: Chào bác :)


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Gọn (136..12.9) on February 16, 2024 at 09:15:04:

In Reply to: Re: Chào bác :) posted by Gọn on February 16, 2024 at 08:44:43:

Tui cám ơn bác đă nói thế,
Số là khi c̣n học tiểu học, anh tui vừa lên trung học và v́ thông minh tháo vát cho nên ông dượng út làm cho công ty giao thông thành phố dẫn đi làm việc cà số xe cho người ta đến làm giấy tờ sang tên xe!
Công việc đó theo dượng th́ ngày cũng kiếm được khoảng 500 tiền VN (thời đó before 1965 vậy là rất lớn so với tụi con nít bọn tui)
Nhưng ở VN bọn con nít lớn con hơn anh tui cũng có thân nhân làm ở sở giao thông và bọn chúng nó giành hết không chừa cho anh tui!
Được chừng 2 tuần, anh tui may mắn đem về được vài trăm . Mẹ tui hỏi th́ anh không khai con số ra cho Mẹ biết!
Rồi một ngày cuối tuần, ông nội đang ngủ trưa mà anh tui tánh hay phá phách liền nhấn đuôi con mèo khiến cho nó quào chân đứa em gái đang ngồi lặt rau phía trước (mèo hay làm vậy, hễ đau là nó quào ngay nạn nhân ngồi trước mặt nó)
Chân em gái bị xước chảy máu khóc bù lu bù loa làm cho ông tui trở giấc trưa! Bực ḿnh ông điều tra và lôi anh tui ra hỏi tội! hỏi ngược hỏi xuôi không t́m ra tội ǵ đáng, bỗng nhiên ông nhớ việc anh tui đi làm ở sở giao thông, liền bắt anh tui đem số tiền làm được ra coi có c̣n giữ được bao nhiêu ?
Anh tui đem tiền ra th́ ông Dượng nói sao mà ít vậy, 2 tuần lễ làm phải ít nhất vài ngàn rồi!
Ông tui sợ anh tui đua đ̣i theo chúng bạn rồi hút sách hư thân, liền đánh anh tui như tra tấn từ trưa tới tối cũng không t́m ra manh mối!
Mẹ tui ngồi ở nhà sau khóc v́ thương mà cũng v́ giận anh tui sao không khai thật mà c̣n giấu diếm làm cho để ông đánh đ̣n vậy làm sao chịu nổi!?
Tối đến, ông đánh mệt tay rồi, liền đuổi anh tui đi xuống nhà dưới hẹn sáng sớm ông thức dậy sẽ tiếp tục điều tra cho tới khi nào anh tui khai thật mới thôi!

Tối hôm đó tui nằm ngủ chung giường với anh, Anh nằm úp v́ mông sưng đau không thể nằm ngửa để ngủ như b́nh thường! tui nhỏ nhẹ hỏi:"Anh đi làm sao mà ít tiền vậy ? Không lẽ chú dượng nói oan cho anh ?"
Anh tui bực ḿnh nói:"Ở nhà hay bị người lớn la rầy đánh đập cho nên được ra ngoài đi làm sướng hơn nhiều, tuy bị bọn ác nhân kia ăn hiếp nhưng cũng c̣n hơn ở nhà bị đánh oan hoài! Tao lâu lâu người ta đem xe tới thật nhiều th́ mới tới phiên tao được cà số! Được mấy trăm là may lắm rồi!"

Rồi bọn tui ngủ thiếp đi!
Như thường lệ, tui dậy sớm pha trà cho ông, nghe tui lạch cạch bưng b́nh trà lên bàn, ông thức dậy làm vệ sinh xong xuôi liền sang sảng gọi tên anh tui ra cho ông hỏi tội tiếp!
Thấy anh quỳ trước bàn, Mẹ tui lại khóc ở gian nhà sau! Tui bỗng nhiên quỳ cạnh anh tui rồi thưa:"Thưa ông, anh cháu không có hút sách, tiền anh làm có bấy nhiêu đó thôi v́ anh nhỏ con và làm chung bọn con nít lớn hơn ăn hiếp không cho anh làm! Tụi nó làm ngày 500, anh con ngày may ra cà được mấy chục thôi! Tối qua anh con ngủ nằm úp v́ đau quá, ông tha cho anh con đi ông chứ ông c̣n đánh nữa chắc là anh con chết!"
Nói tới đó tui cũng bắt đầu rơi nước mắt thương anh tui!
Ông im lặng hồi lâu rồi nói:"Mày là em mà dám đứng ra bảo lănh cho anh mày, không sợ bị lây tội hay sao ?"
Tui nói qua làn nước mắt:"Dạ không, nếu ông đánh anh con nữa th́ ông đánh con thay cho anh được nghỉ 1 ngày rồi chừng nào điều tra coi có đúng anh con bị oan th́ ông tha cho cả hai anh em con! Con bảo đảm anh con nói sự thật chứ không dám dối gạt ông đâu!"

Tự nhiên ông cười rồi nói:"Nín khóc ngay cho ông, mày có dám lên bàn đây ngồi trước mặt ông, viếy giấy cam kết cho ông rồi ông mới tạm tha đợi xét xử sau!"

Tui viết xong giấy cam kết, tui và anh được tạm tha
Chuyện c̣n dài, Túm lại là mới c̣n ốc tiêu mà dám bảo lănh bảo liếc trong khi cả nhà ai cũng nghe theo phía ông tui!
Nhưng "cái dại luôn đi trước cái khôn" tui mà học làm lật sư th́ tui lật hết và giàu có chứ đâu phải vướng vào chuyện mua bán stocks lỗ lă như bây giờ để làm tṛ cười cho các bậc Thánhs
HAHAHAHA

Phụ note:
Người miền Bắc xưng con với Bố Mẹ, xưng cháu với ông bà, tui viết truyện kiểu b́nh dân miền Nam cho bácnghe lọt nhĩ hơn ;)


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)