Re: Nhận xét về Nhật bản


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.10) on March 01, 2024 at 15:07:40:

In Reply to: Re: Nhận xét về Nhật bản posted by KT on March 01, 2024 at 13:52:41:

Bác PV không thích Nhật, th́ cũng giống bác KT không thích Tàu (TQ) vậy thôi :) Người Trung Hoa cũng có lúc khổ chứ không phải không

Tôi th́ nghĩ như này: thường những cái mà gọi là "chính sách", làm ảnh hưởng tới sinh kế và sự tồn vong của một quốc gia khác (như VN) là do những người cầm đầu mà ra. Chứ người dân b́nh thường họ không có như vây. Nhưng sau này v́ hai lư do, một là "propaganda", hai là người dân thường ít có điều kiện t́m hiểu sâu, cho nên họ gộp lại hết cả vào một nắm, nước nào từng làm ta suffer th́ ta hận nước đó, hận luôn người dân nước đó luôn.

Những việc người Nhật từng làm (đối với VN) và bản tính từng người dân Nhật ra sao th́ bác KT đă biết rồi. Ở đây tôi chỉ muốn nói thêm về nước Trung Hoa và con người Trung Hoa. Các bác cũng biết các triều đại vua Tàu (và cho tới cả hiện giờ) đă nhiều lần đưa quân sang xâm chiếm VN. Cái này đúng là có. Nhưng không phải v́ vậy mà người VN bao giờ cũng hận người Hoa. Trong quá khứ nhất là thời các chúa Nguyễn mới mở mang, người Minh hương (người Hoa tưởng nhớ nhà Minh, chạy trốn nhà Thanh) đă góp nhiều công lao mở mang bờ cơi cho Nam Kỳ bây giờ. Không có họ th́ Nam Kỳ chắc chắn VN không có vùng đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn như bây giờ. Trong hàng trăm năm trời, người Hoa & người Việt sống chung thân ái với nhau, lấy vợ lấy chồng, giao thương giao hảo không có vấn đề ǵ.

Ngay cả bây giờ, mỗi khi có dịp tiếp xúc với người Hoa từ đại lục sang đây đi làm, tôi vẫn thấy trong các sắc dân, họ là người gần gũi nhất với người VN về văn hóa. Họ nói ḿnh hiểu, ḿnh nói họ hiểu, không phải giải thích ǵ nhiều.

Bởi vậy nên thường tôi vẫn cố phân ra, cái phần nào của chính quyền Trung Hoa ḿnh không thích, và cái phần nào của người dân thường mà ḿnh thấy là thân thiện, gần gũi. Dù sao đi nữa, văn hóa VN đă "lỡ" du nhập một phần của văn hóa Tàu (ví dụ như mấy ngàn chữ Hán - Việt), làm sao bỏ được, đúng không bác bác? Chưa kể hàng trăm hàng ngàn bài thơ, bài viết, bài hịch, bài chiếu từ ngày xưa toàn bằng tiếng Tàu, bao nhiêu câu đối, cổng chào, tên chùa chiền tiếng Tàu. Nếu ḿnh nói ḿnh ghét nước Trung Hoa, ghét hết tất cả những ǵ dính tới nước Trung Hoa, kể cả tiếng nói của họ, th́ làm sao ḿnh biết thơ văn của ông bà ngày xưa nói ǵ?


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)