Re: Ăn mày ở


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz++ (207..61.10) on March 06, 2024 at 18:10:51:

In Reply to: Ăn mày ở posted by Hà Nội, Sài Gòn on March 06, 2024 at 15:09:57:

Nói tiếp chuyện ăn mày / homeless

Ngày xưa dân mình có câu:
Ăn mày là ai
Ăn mày là ta
Đói cơm rách áo thành ra ăn mày

Ngày xưa ăn mày hay đi vào tận từng nhà, xong ngồi giãi bày kể lể sự tình, rằng em ở Nga Sơn Thanh Hóa (nói ví dụ), bão lụt nhà đổ, kéo nhau đi vào trong này kiếm cơm. Thiên hạ thấy ăn mày từ xa là hò nhau đóng cổng lại không cho vào. Bởi nói cho đúng lúc đó ai cũng đói (thời này cuối 70s).

Giờ thì bớt rồi, bán vé số cũng có ăn nên khỏi cần ăn mày . Nhưng bên Mỹ thì ngược lại, homeless càng ngày càng nhiều . Hồi trước tôi tưởng VN không có homeless, mà sau này nghe dân tình SJ nói homeless VN cũng có cả mớ. Nhiều khi sáng sớm đi qua mấy khu tiệm VN (còn vắng), thấy homeless Á Đông trải chiếu nằm, lẩm bẩm đủ thứ. Lo bước nhanh qua chứ cũng sợ vì nếu họ mental thì không biết họ sẽ làm gì.

Nhớ ngày trước có lần tôi nói đi qua lều homeless mà ông kia muốn sinh chuyện, tôi nói không thích thì bác tinh bảo phải thương người hay cái gì đó như vậy :) Nên về sau này tôi nhớ lời dặn của bác tinh, đồng thời cũng để luyện tính từ bi, nên đi qua khu homeless bao giờ tôi cũng tươi tỉnh nhìn quanh, ai nhìn mình thì cười nói hello hay good morning cho nó vui vẻ :) Không ai nhìn thì thôi đạp xe qua.


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)