Posted by trình lên bạn (136..44.154) on July 20, 2024 at 08:31:33:
Bố thí đôi lúc còn nghe nói là bá thí
Bố thí hay bá thí thường được xem như cho đi những gì người hay chúng sanh cần thiết
thí dụ:
cho người đói một miếng ăn (1 miếng khi đói = 1 gói khi no)
Chẳng hạn như xưa kia khi sư MT đi khất thực khi đói mà ngài chỉ nhận được 1 củ khoai / 1 bát cơm nguội / 1 khoanh bánh mì
ngài liền tán thán rằng cung dưỡng cho ngài như thế là tốt đẹp
Còn ngày nay mỗi sáng ngài đi khất thực thì thức ăn đủ món bày sẵn la liệt trên bàn có thể nuôi cả ngàn người, tuy cũng tốt nhưng lại phung phí và thừa thãi!!
Nhưng bố thí không chỉ giới hạn ở tài vật mà còn liên quan đến tinh thần như là
"Pháp thí"
Như là giảng cho ai đó nghe về Phật Pháp để họ có thể nương theo đó tu học .
Hay cao hơn nữa là ngay khi 1 vị đại giác ngộ đi khất thực, họ nhận thức ăn và cùng lúc vị này ban phát hào quang ngài ấy thu thập được từ việc ngài giữ giới, thiền định và phát huệ .
Như vậy, người phát tâm bố thí cho một vị Phật thì người đó sẽ nhận được lực gia trì hay gia hộ do Phật trao đổi để sau này người ấy sẽ có ngày nhận ra rằng chính mình cũng có thể tu thành chánh quả mà thành quả vị Phật .
Ngay cả người phát tâm bố thí cho bất cứ ai đi nữa thì đó cũng là cúng dường cho 1 vị Phật trong tương lai (Phật dạy rằng tất cả chúng sanh là Phật sẽ thành)
Như thế, bô thí để nhận lãnh phước báu sung sướng sau này
mà Pháp thí là ban rải hạt giống Bồ Đề vào tâm người nhận
Tuy cùng là thí phát nhưng hành động bố thí là đầu tư vào cho chính bản thân người cho ai đó (ví như bỏ tiền vào nhà băng đển nhận lại cả vốn lẫn lãi cho sau này) còn Pháp thí thì đầu tư hạt giống bồ đề cho người nhận mau chóng trở thành Phật sau này
--
Bây giờ nói về sự chênh lệch của bố thí và trì giới thì như sau:
hai hành động này nằm trong chuỗi hành động của "Lục Độ Ba La Mật = Bố thí, trì giới, nhẫn nhục, Tinh tấn, Thiền định, Trí huệ"
Chuỗi hành động của Lục Độ xếp Trì giới hay giữ giới phải có sau hành động Bố thí
Suy ra một hành giả chỉ chuyên trị Bố thí suốt đời mà không lo tiến vào bước thứ hai thì đó là giậm chân tại chỗ - Làm như thế biết bao giờ mới thực hành Lục Độ nếu chỉ thực hành nhất độ Bố thí mà thôi ?