Posted by Lz (207..61.10) on January 08, 2025 at 13:08:34:
In Reply to: Re: Ngồi Buồn Kể Chuyện Tiệm Neo posted by KT on January 08, 2025 at 12:56:20:
Thanks bác
Bác chia vậy là tốt cho thợ rồi, chẳng trách các cô làm việc hết ḷng v́ hai v/c ông bà chủ :)
Tôi hỏi tại v́ hôm trước tôi mới nghe mấy người trong tiệm sửa xe nói chuyện. Họ nói ngày xưa làm nghề sửa xe cũng đủ ăn, v́ ăn chia chừng 50-50, tiệm 1 nửa, thợ 1 nửa. Một người đi làm nuôi cả nhà được
Nhưng mà từ từ 20-30 năm lại đây, giá labor sửa xe đi lên, mà tiền chia cho thợ không lên. Nên từ từ nó thành ra 3:7, thậm chí 2:8. Làm trong dealer nhiều khi thợ không biết là tiền charges khách hàng bao nhiêu luôn (v́ trong dealer thợ chỉ biết sửa xe thôi, giấy tờ tiền nong người khác làm). Tới lúc biết ra mới ngă ngửa, tiệm nó charge người ta $200/hr mà nó chia cho thợ có $30/hr, mà lại là set (fixed) hours nữa. (Fixed hours là khi ḿnh làm 1 việc ǵ đó, ví dụ thay front brakes, th́ tiệm nó tính cho ḿnh việc này là việc 1hr, nó trả cho ḿnh $30, c̣n thực sự ḿnh tốn bao nhiêu thời gian nó không care. Nên nếu cái xe khó, ḿnh mất 2hr mới làm xong, th́ coi như ḿnh chỉ được $15/hr. Chứ làm mechanic nó không trả lương đều đều mỗi giờ như khi đi làm văn pḥng).
V́ bất công như vậy nên thời bây giờ nhiều người bỏ nghề mechanic, trừ khi có tiền mở tiệm sửa xe riêng. Mở tiệm cũng khó làm ăn lắm, v́ bây giờ xe điện nhiều, thợ ngoài không sửa được, chỉ có hăng làm xe mới sửa được. Xe xăng đời mới giờ cũng rất khó sửa, v́ nhiều đồ electronics, muốn sửa phải tốn nhiều tiền mua tools & software mới làm được, nên nếu khách hàng ít th́ họ cũng không muốn invest cả 10K mỗi năm (software không phải mua là xong, chỉ là subscription nên mỗi năm phải trả tiền).
Tóm lại là nghề mechanic giờ bèo bọt, nên thấy bác nói chuyện mấy cô thợ làm nail th́ mừng cho mấy cô và cho bác :)