Water crisis in California


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.9) on August 25, 2021 at 19:02:41:


Cách đây mấy ngày, lần đầu tiên quan chức liên bang chính thức tuyên bố "sông Colorado ở trong t́nh trạng thiếu nước", và quyết định cắt giảm lượng nước được chia cho hai tiểu bang Arizona, Nevada & phần được chia cho Mexico (chừng 10% tổng lượng nước).

Không biết các bang như Texas lấy nước ở đâu, thừa thiếu ra sao. Chứ đối với mấy chỗ như Nevada, Arizona, Nam Cali, người ta tới định cư được, sống được đều là nhờ con sông này. Nếu không có nước từ Colorado river th́ sẽ không có Las Vegas, Phoenix, Los Angeles (Los Angeles chắc vẫn có nhưng chỉ là tiny little town mà thôi). Ngay cả quận Cam cũng lấy chừng 25% lượng nước dùng hàng năm từ sông Colorado.

Bởi ḍng sông này "nuôi" nhiều người, nhiều pools, nhiều lawns, nhiều farms như vậy, giữa cái nơi toàn là đất đá với desert, cho nên nước của sông Colorado từ lâu đă không c̣n chảy ra tới biển. Sang tới Mexico, ḍng sông này chỉ c̣n là con suối nhỏ, giống cái h́nh sau:

Sau đó th́ con suối này cũng khô, chỉ c̣n ḷng sông đầy cát

Hiện giờ, lưu lượng nước của sông đă giảm chừng 20% so với năm 2000, và người ta dự báo sẽ c̣n giảm hơn nữa. Không biết rồi mấy cái sở cung cấp nước sẽ làm sao. Bởi bao nhiêu người c̣n sống nguyên ở đó, họ đâu thể nào không tắm, không tưới cây, không đổ nước vào hồ bơi.

Trong khi những nguồn nước khác th́ không thấy ai làm thêm. Hồi xưa lâu tôi có nghe có nhà máy desalination (biến nước biển thành nước ngọt) ở San Diego, nhưng h́nh như không chạy nữa, chắc v́ nước làm ra bán đắt quá không ai mua.

Mấy bác ở Nam Cali mai kia chắc cũng phải lo tiết kiệm nước (giống Bắc Cali làm cách đây mấy năm). Việc đầu tiên người ta khuyên nên làm là bỏ không tưới cái lawn nữa, để nó cháy vàng nh́n cho đẹp :) Hoặc không th́ thay cái lawn bằng native plants để ko phải tưới nó nhiều.


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)