Thiền Định (a touch of Tịnh Độ)


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Dharma ]

Posted by Tặng bạn Tâm Tịnh (136..12.9) on April 24, 2024 at 21:37:05:

Giai đoạn 1:
------------
Vận dụng căn lưỡi phóng ra âm ba đă nghi nhớ Phật hiệu mà niệm, đồng lúc dùng căn tai lắng nghe âm văn Phật hiệu nhận ra đó là Phật hiệu của Pháp môn ḿnh đang theo - Liền đem âm văn đó trao cho Nhĩ Thức để nó lại đưa vào Tạng thức
Chu kỳ đó lập lại nhiều lần cho đến khi nhuần nhuyễn - Tác dụng hiệu quả là dùng Thiệt căn (lưỡi) chỉ để tuyên Phật hiệu cho căn tai nghe Phật hiệu ấy mà không c̣n nghe những thanh trần khác để làm nhiễu loạn cho Nhĩ thức => Tâm thức nhất nhất đem mỗi một âm văn vào Tạng thức lưu trữ một Phật hiệu.
Trường hợp sau khi xử dụng Lưỡi một thời gian và không tập trung được nhiều, bạn có thể xài thêm Thân Căn (dùng tay lần tràng hạt để Thân Căn hỗ trợ cho việc tập trung)
Nếu vẫn c̣n khó tập trung, bạn có thể mượn thêm Nhăn Căn nh́n vào h́nh Phật trong khi niệm th́ những h́nh ảnh khác sẽ không chen vào được
Những ai bị hương trần lôi cuốn th́ người đó có thể đốt hương trầm để quên đi những mùi hương xưa kia đă từng quyến rũ ḿnh và có thể quay lại tập trung vào nhất niệm thanh tịnh! đây là Thiền.

Giai đoạn 2
-------------
Không cần căn lưỡi nữa, buông bỏ sáu căn mà vẫn chuyên niệm - Lúc này hành giả đă thực hành được Tam Không (Không niệm bằng mồm, không nghe bằng tai phàm, mắt không nh́n cảnh phàm) mà niệm bấy giờ là giao tiếp bên trong mà thôi .
Lúc này Ngũ câu ư thức ở lại ngoài cửa, ư thức chuyển thành Diệu Quan Sát Trí đem âm văn vô niệm vào để Tạng Thức chuyển thành Đại Viên Cảnh Trí!
Lúc bấy giờ hành giả ngưng bặt phân biệt, rơi vào trạng thái an nhiên tịch tĩnh hay c̣n gọi là trạng thái định.
----
Xưa tôi c̣n mài mại ư nghĩa của "cửa không"
Nếu cả hai vị Đại Thế Chí và Quan Thế Âm đă là hàng Đại Bồ Tát th́ việc đi qua cửa không đối với các ngài không có trở ngại ǵ cả !
Nhưng Pháp Môn Tịnh Độ dạy rằng ngài Đại Thế Chí dẫn ta đến trước thềm "cửa không" là xong nhiệm vụ của ngài
Sau đó chỉ có ngài Quan Thế Âm mới dẫn hành giả đi qua cửa không để vào bên kia .
Việc này tôi nghiền ngẫm rất là nhiều năm, đến bây giờ tôi tự dẫn giải như sau:
Ngài Đại Thế Chí dùng phương tiện của 18 Giới: căn trần thức
giảng dạy cho hành giả biết đường dùng 18 Giới đi ngược gịng về lại ranh giới tiếp giáp của cơi Sắc và cơi của Thánh là xong nhiệm vụ . Từ đó hành giả phải tiếp tục theo ngài Quan Thế Âm để xử dụng Pháp Môn Nhĩ Căn Viên Thông
"Phản Văn Văn Tự Tánh"
Nghĩa là không dùng thanh âm của cơi sắc nữa mà dùng Âm Văn của Tự Tánh để đi qua cánh cửa không .
Vào được rồi, hành giả xem như đă không c̣n vướng bận với Ngũ Uẩn mà theo ngài Quán Thế Âm để đi tiếp .
Lúc đó không c̣n giải thích được bằng ngôn ngữ của trần gian mà chính hành giả nhận biết - Nếu gượng ép mà nói th́ ai qua cánh cửa không là đă ḥa vào Biển Giác như là giọt nước đă về lại với mạch nguồn rồi vậy .
--
PV


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)