Tóm lại tặng HA


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Phù Vân (136..98.176) on June 06, 2023 at 22:53:57:

Phật giáo đi tìm về Tâm Thanh Tịnh là đúng, nhưng hiểu rõ Tâm có hai:
1) Tâm mà kinh nói "Đối cảnh vô tâm" là nói về cái tâm sinh diệt, khi đối cảnh (ngực của phụ nữ đẹp) thì sinh tâm thèm muốn khát khao do thân ý sinh ra
HA kèm là kèm không cho tâm sinh ra tâm sinh diệt thì gọi là "Đối cảnh vô tâm"
2) Tâm Thanh Tịnh không phải là cái tâm sinh diệt mà là Chân Tâm luôn thanh tịnh, tâm này không có ai sở hữu vì đó là vô tướng Tâm bất sinh bất diệt

Như thế
1) Đối cảnh vô tâm là không cho sinh ra tâm sinh diệt (tâm có sinh ra thì phải có diệt cái tâm đó đi - goị là vọng tâm)
Tu tâm bước đầu đối diện với tâm sinh diệt vô cùng nhiều! Lo diệt cái tâm này thì tâm mới lại đã sinh ra tiếp - thì suốt đời lo vô tâm để làm gì ?
Biết rõ tâm sinh diệt là cái tâm vô thường (nó sinh ra do cảnh tác vào ý) thì đối cảnh ý liền sinh ra!
Bước đầu là bước nhận rõ tâm sinh ra do ý, ý là do suy nghĩ mà có - thì ngưng suy nghĩ không dễ thành công
Mẹo để ngừng suy nghĩ đó là cho ý nghĩ mỗi 1 ý niệm, đó là niệm Phật (hay là lần tràng hạt để buộc cho ý chú vào việc lần tràng hạt hay là câu niệm Phật hiệu)
Lâu ngày chày tháng thì ý đã quen trụ vào câu niệm = nhất tâm bất loạn;
2) Bất loạn có nghĩa là cách vô tâm chỉ còn một cái tâm đó là tâm niệm, thì bước cuối cùng là bỏ niệm luôn để thành vô niệm
Mà vô niệm thì đó là vô tâm mà vô tâm có nghĩa là không sinh vọng tâm- không sinh vọng tâm thì lúc đó Chân Tâm mới chịu hiện ra, đó là Tâm Thanh Tịnh

Tóm lại, Tâm Thanh tịnh không phải là luyện cho Tâm trở nên thanh tịnh mà là do dừng tất cả tâm sinh diệt (vọng tâm do tác ý mà sinh ra) thì về lại vô niệm (vô sinh tâm thì vô diệt tâm) lúc đó Tâm Thanh Tịnh tự sáng
Cho nên Tâm Thanh Tịnh không phải do tu mà có, Tâm Thanh Tịnh vẫn có sẵn đó nhưng vì có cảnh cho mắt nhìn thấy rồi ý sinh ra gọi là Thức (gọi là Vọng Tâm)
Tu là diệt sạch vọng tâm - Gọi là "Đối Cảnh Vô Tâm" hay nói cho rõ ràng thì gọi là "Đối Cảnh không sinh ra vọng Tâm" thì Tâm Thanh Tịnh không còn núp đâu được nữa mà hiện rõ cho người tu tâm nhận ra chính mình là Tâm Thanh Tịnh vốn sẵn có đó tự bấy nay

Tặng HA bài kệ do sư Chân Nguyên để lại cho đời, theo bài kệ này sư Chân Nguyên chỉ rõ về Tâm Thanh Tịnh:

Thuở xưa trời đất chưa sanh
Cha mẹ chưa có thật mình Chân Không
Chẳng có tướng mạo hình dung
Tịch quang phổ chiếu viên đồng thái hư.


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)