Re: Bỗng nhiên thấy không nên làm cho ai giận bỏ đi


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.10) on January 10, 2024 at 10:28:11:

In Reply to: Bỗng nhiên thấy không nên làm cho ai giận bỏ đi posted by Phù Vân on January 09, 2024 at 20:22:52:

Hôm qua tôi ngồi đọc ngũ giới của Phật. Th́ đại ư cái ahimsa nó là về "không làm hại" ai, chứ không chỉ là không sát sanh

Mà "không làm hại" ở đây là theo nghĩa rộng, tức là không chỉ không làm ai phải đau về mặt thể xác, mà c̣n cả về mặt tinh thần nữa. Trong đó làm hại về mặt tinh thần có thể hiểu như lời nói làm người khác thấy buồn, thấy khổ, thấy giận, thấy bực ḿnh, thấy không vui.

Đây là lời bàn về giới thứ tư:


Nói dối là nói láo, nói không đúng sự thật, chuyện có nói không, chuyện không nói có làm cho người nghe hành động sai vô cùng tai hại. Không nói dối c̣n bao gồm cả ba điều khác của miệng là không nói lời hai lưỡi, đ̣n càn (xóc) hai đầu, làm cho hai người khác ghét nhau, thù nhau. Kế tiếp là không được nói lời thêu dệt, thêm bớt, có ít xít ra nhiều, nói châm chọc, bóng bẩy làm cho người nghe buồn phiền và khởi tà niệm. C̣n không được nói lời độc ác, thô tục, cộc cằn như nguyền rủạ chửi mắng thậm tệ làm cho người nghe sợ hăi đau khổ. Người Phật tử không được xui bảo người khác nói các điều như trên, và khi thấy người khác nói những lời không đẹp ấy th́ phải không vui, và khuyên can chê bai người ấy.

Trong Kinh Đại Phương Tiện Phật Báo Ân, Phật bảo Tôn Giả A Nan, Thị giả của Phật: "Người ta sinh ra ở đời, họa từ trong miệng mà sinh ra, nên phải giữ ǵn cửa miệng hơn cả lửa mạnh, v́ lửa mạnh có đốt cháy cũng chỉ đốt cháy một đời này mà thôi, c̣n như nói ác sẽ đốt cháy trong vô số kiếp. Lửa chỉ đốt cháy nhà cửa, của cải của thế gian, c̣n lời nói ác đốt cháy bảy thứ của cải của Thánh nhân. V́ thế, này A Nan, chúng sanh họa từ trong miệng mà sinh ra, miệng lưỡi thực là búa sắc tự bổ vào ḿnh, là cái họa để tự diệt ḿnh".

Phật tử cần giữ giới này v́ đạo Phật là đạo của sự thật nên phải tôn trọng sự thật, v́ nuôi dưỡng ḷng từ bi, người Phật tử phải tránh sự dối trá lừa gạt để không gây cho người khác sợ hăi, buồn phiền, đau khổ. Đây cũng là để bảo tồn sự trung tín trong xă hội, mọi người tin cậy, đoàn kết giữ cho xă hội được ổn cố, v́ nếu một xă hội không ai tin ai th́ mọi công việc từ nhỏ đến lớn đều thất bại.

Tôi chỉ trích lại vậy thôi cho bác và mọi người cùng đọc và chiêm nghiệm.


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)