Re: LaoZi ---> Sách


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.10) on February 01, 2024 at 12:04:50:

In Reply to: LaoZi ---> Sách posted by tinh on January 31, 2024 at 16:25:53:

Đối với một người cụ thể th́ giá trị của 1 cuốn sách nằm ở hai điểm:
1/ Ḿnh có cần / muốn nó không, cần nhiều hay ít?
2/ Nếu không có cuốn này th́ có dễ t́m cuốn khác thay thế không?

Nhưng đó là đối với 1 người, chứ chưa đủ để định giá, v́ có thể 1 cuốn tôi rất thích nhưng đối với bác chẳng đáng đồng xu v́ bác không cần. Nên để định giá th́ #1 phải thay bằng:
1a/ Xă hội có nhiều người cần / muốn cuốn sách này không, muốn nhiều hay ít, nhiều người hay ít người
c̣n #2 vẫn giữ.

Giờ để tôi định giá trị cho ba cuốn sách của bác nhe:
- Thiên Đạo Học: cuốn này tôi nghĩ không nhiều người muốn. Tôi chưa nghe bao giờ, mà cũng không thấy ai nói tới cái đạo này. H́nh như có dính dáng ǵ đến Cao Đài? Nếu nó là cái đạo nhỏ th́ những người muốn nó đều đă có nó rồi (trong đạo truyền bá cho nhau). Người ngoài đạo th́ không ai care cái vụ này. Nên tôi nghĩ giá trị cuốn này gần như là $0. Bán giấy vụn ve chai thôi chứ không được ǵ

- Tự điển Việt Anh: Cái này về điểm #1 th́ chỉ OK thôi, v́ sách đă cũ, từ cũ (bác không nói sách có bao nhiêu từ?) Để sử dụng th́ có một điểm trừ nữa là sách cũ th́ dễ / mau hư hơn sách mới
Về điểm #2 th́ có quá nhiều alternatives. Tổng hợp lại th́ nếu ai đó muốn mua cuốn này để sử dụng (như từ điển) th́ giá cũng không cao, dưới $5 th́ may ra.
Tuy nhiên nếu ai đó muốn mua theo kiểu mua sách cũ (đồ cổ) th́ khi đó điểm #2 trở nên cao giá, v́ thời nay nói chung khó t́m những sách phát hành từ 60s. Dân VN giờ có tiền nên họ cũng thích lùng sục cái ǵ cổ cổ cũ cũ đem về cho vui. Nên nếu mua theo kiểu đồ cổ th́ sách này có giá hơn nhiều. Tôi không dám chắc bao nhiêu nhưng tôi đoán có thể lên tới chừng $50 hoặc hơn (nhưng duới $100).

- Đường Thi Tuyển Dịch:
Hai cuốn này người nào muốn nó th́ sẽ thích. VN th́ số người học tiếng Hán và muốn đọc nguyên tác không nhiều (ví dụ như những người học ở cái chỗ có bài này) nên điểm #1a cũng OK thôi, không cao lắm.

Về điểm #2 th́ tuy có sách khác thay thế (hoặc t́m trên Internet) nhưng đi t́m th́ mất công hơn và không đầy đủ bằng. Bản thân cuốn sách này hiện giờ đă gần như "out of print" rồi (hoặc nếu c̣n bán th́ hơi khó kiếm). Nên điểm #2 tương đối cao và chắc sẽ c̣n tăng thêm (trừ khi sách được tái bản trong tương lai).
Tổng hợp lại th́ tôi nghĩ giá hai cuốn này hiện khoảng chừng $50 và có thể sẽ tăng thêm chừng nào sách vẫn chưa được tái bản và chưa có cuốn khác đầy đủ hơn thay thế. Nếu một trong hai điều kia xảy ra th́ giá trị của hai cuốn này sẽ xuống (sách này c̣n quá mới và phát hành sau 1975 nên sẽ rất khó được coi là sách cổ / sách cũ cho tới chừng 100 năm sau).

Nói thêm với bác là khi chưa "out of print" giá ban đầu hai cuốn này là chừng $10-15.

Mấy cái giá này là giá nếu bác đem về VN và bán đúng người đúng chỗ. C̣n bác đem ra chỗ sách cũ bán lại cho người ta th́ người ta trả bác vài chục ngàn là cao, tương đương vài ba đồng lẻ :)


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)