Re: 2600 về trước ...


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.10) on February 02, 2024 at 12:17:28:

In Reply to: 2600 về trước ... posted by Phù Vân on February 02, 2024 at 09:12:01:

Người Ấn Độ chỉ khôngn ăn thịt ḅ thôi, c̣n lại họ ăn thịt tất cả các con khác :) Có người không ăn thịt, nhưng ít thôi, dưới 50% dân số. Chứ không phải như ḿnh nghĩ cả nước họ ăn chay, không có.

Thời Đức Phật, đi xin có ǵ ăn nấy, đi xin khất thực mà ai dám đặt điều kiện nọ điều kiện kia? Đói th́ ăn chứ không câu nệ, miễn là theo đúng tịnh nhục như lời Phật dạy

Bác nào muốn hiểu rơ th́ có thể xem thêm ở đây

Tôi chỉ tóm tắt lại ư là như này:
Làm Phật tử ḿnh phải có ḷng từ bi, tức là không giết mấy con vật, không khiến người khác giết mấy vật để ăn, nếu ḿnh biết hoặc nghi ngờ người ta giết mấy con vật để CHO M̀NH ăn th́ cũng không ăn
Nhưng nếu thịt đă được làm sẵn, ḿnh không ăn con vật cũng đă chết cho nên được phép

Đây là lời dạy trong kinh Trung Bộ, tức là những bộ kinh cổ xưa nhất, gần với lời Phật nhất trong Phật giáo. Kinh này cho tất cả các pháp môn Phật giáo chứ không chỉ Phật giáo nguyên thuỷ.

Nói chuyện bà mẹ Mục Kiền Liên, bà ấy bị nghiệp báo v́ những cái sai khác lớn như là "tính t́nh tham lam, độc ác, không tin Tam Bảo, tạo ra nhiều tội lỗi nặng nề", chứ không phải v́ ăn thịt. Truyền thuyết bà cho sư ăn th́ là cái này:

"Xưa ở Ấn Độ có bà Thanh Đề rất sùng đạo, thường đi chùa lễ Phật. Bà cuồng tín đến độ cho rằng gạo nấu cơm cúng Phật mua ngoài chợ không tinh tấn bởi hạt lúa trước khi xay bị người ta bước ngang qua.....Bà bèn tự tay trồng lúa vô mấy gáo dừa, treo lên cao, đến kỳ thu hoạch, lấy hạt lúa đó, dùng cán một con dao mới tinh, giả ra gạo, nấu cơm đem lên chùa dâng cúng.

Nhưng các sư không để ư đến bát cơm ḷng thành, cực khổ, khó khăn của bà. Họ lo tiếp đón những vị bổn đạo giàu có, mang lễ vật đắt tiền hơn. Bà Thanh Đề giận lắm, ném chén cơm cho chó ăn, và nói : "Ta sẽ cho các ngươi về địa ngục hết".

Bà mời quư sư đến nhà ăn cơm, rồi làm thịt chó nhân bánh bao, tặng đem về chùa. Sư trụ tŕ biết chuyện, bảo các sư vứt hết số bánh ra vườn."

Theo đó th́ mấy nhà sư kia c̣n có lỗi sân si lớn hơn bà Thanh Đề.


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)