Re: Bác Lz


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.10) on February 04, 2024 at 10:15:29:

In Reply to: Bác Lz posted by Phù Vân on February 03, 2024 at 09:47:56:

Cảm ơn bác giải thích cặn kẽ :)

Không phải tôi khuyến khích hay cổ vơ người ta ăn thịt. Ai ăn chay được th́ tôi khuyến khích ăn chay mà :)

Cái mà tôi không thích, khi đọc thêm t́m hiểu thêm về đạo Phật, là những cái qui định khắt khe, bảo PHẢI cái này, PHẢI cái kia, trong khi bản thân Đức Phật không nói. Nhiều cái do người đời sau đặt ra, xong rồi kèm thêm lời doạ nạt "PHẢI cái này, nếu không th́ blah blah".

Những người họ đặt ra mấy cái luật lệ đó, bản thân họ cũng đâu có biết, v́ họ chỉ là người, làm sao thấy được. Họ chỉ muốn dọa chúng sinh làm theo điều họ nghĩ thôi.

Tôi không biết sư Pháp Hoà theo tông phái nào nên không rơ, nhưng theo tôi t́m hiểu, th́:
- Phật giáo nguyên thuỷ không cấm ăn thịt hoàn toàn, chỉ khuyên nhủ người ta ăn 5 thứ tịnh nhục mà thôi
- Phật giáo Kim Cương thừa không cấm ăn thịt, và bản thân ngài Đạt Lai Lạt Ma cũng ăn thịt 1-2 lần trong tuần.

Cái điều thứ hai này tôi mới biết đây thôi. DLLM được xem là lănh tụ Phật giáo số 1 TG, vậy mà cũng ăn thịt. Vậy th́ không thể nào nói là Phật Như Lai cấm ăn thịt, v́ DLLM không thể nào không biết, không thuộc tất cả các lời dạy của Phật tổ.

Bản thân tôi b́nh thường ăn rất ít thịt, nhiều khi chỉ ăn rau :) Nhưng tôi nghĩ cái vụ này chỉ nên là guidance, chứ không nên biến nó thành "law & regulation". Lời dạy trên hết của Đức Phật là phải có cái tâm từ bi, cái này quan trọng nhất. C̣n từ bi hay không, từ bi ra sao th́ mỗi người tự nhận thức, tự xét với ḿnh. Bác có thương các con vật không, thương ra làm sao, etc. Mà từ bi không chỉ là đối với các con vật, mà phải là đối với cả thế giới này, đối với thiên nhiên, cây cỏ, môi trường, và cả con người . Nói ví dụ bánh ḿ người ta làm từ non-organic flour, tức là người ta đă dùng đủ thứ pesticide, herbicide, tàn phá môi trường, giết hại bao nhiêu sinh linh vô tội. Bác vẫn ăn nó (mà không mua đồ organics) th́ có phải bác đă tiếp tay với Big Agriculture tàn phá môi trường, giết hại chúng sinh không?

Nên chi từ bi hay không là ở nơi tâm ḿnh là chính, chứ không cần phải nghe ai đó hoặc ông sư nào phán xét giùm cho ḿnh, v́ thật ra có khi người đó hoặc ông sư đó có khi tâm cũng chẳng từ bi bằng ḿnh (ví dụ như luôn muốn leo cao hơn cao hơn nữa trong hàng giáo phẩm, th́ đó là sân si rồi. Hoặc đủ các thứ lùm xùm như vụ sư Thích Chánh Lạc ở Colorado).


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)