Bác Lz


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Phù Vân (136..12.9) on February 03, 2024 at 09:47:56:

Hôm qua tôi đi chơi Disc Golf măi cho đến khi trời tối sẫm không c̣n nh́n thấy ǵ th́ tôi mới về lại nhà!
Rồi lại bận nhiều việc cho nên măi đến gần sáng th́ tôi trở giấc vào VS thấy có bác reply, ḷng tôi vui v́ bác chịu khó ghé chợ khá là thường xuyên hơn trước :)
Điều khích lệ hơn nữa là bác đă dày công nghiên cứu thêm về tôn giáo và có những thảo luận rất là khế hợp với tâm tư đại chúng và dẫn chứng bằng sách và kinh điển đă được chấp nhận là có giá trị từ trước đến này do các hội đoàn Tăng già Phật giáo đang xử dụng .
--
Sáng nay tôi thức dậy khá muộn nhưng vội mở máy lên để lại trà đàm với bác đây

Bác có reply cho tôi như vầy:
"Tôi tưởng bác nói là 18 tầng địa ngục để phạt người không ăn chay nên mới thắc mắc. C̣n phạt tội sát sanh th́ OK. Nếu bà ấy sát sinh th́ xuống đó đày cũng xứng đáng :) {Lz}"

--
Thật ra khi c̣n học vơ thần, cái thời tuổi mới tṛn đôi mươi th́ tôi cũng như các bạn trẻ, chịu ảnh hưởng bởi xă hội và nghiên cứu việc chay mặn qua các triết thuyết (có cả tiểu sử của Đức Phật, truyện Chúa làm phép lạ hóa nước thành ra rượu, hóa cá thành ra nhiều cá)
Thời đó Thầy tôi (người Bắc gọi Bố = Thầy để tỏ ḷng tôn kính v́ "Quân Sư Phụ" mà Bố ḿnh cũng là Thầy ḿnh luôn)
trường chay, Mẹ tôi vất vả nấu ăn cho cả gia đ́nh mà phải chăm chút nấu thêm món chay cho Thầy - Tôi bất b́nh liền suy nghĩ rằng "Vật dưỡng nhân" và "Ăn mặn nói ngay c̣n hơn ăn chay nói dối" ...
Tôi cũng cho rằng các vị Khất sĩ ngày xưa ở trong thời Phật walk Earth cũng ai cho ǵ ăn nấy th́ tại sao sư ngày nay bày đặt ăn uống trường chay làm chi gây khó khăn cho gia đ́nh và cho xă hội vậy ??

Sau này khi tuổi ngoài 30 th́ chính cơ thể tôi không thể nào hấp thụ thịt cá được nữa, lúc đó cuộc đời tôi rẽ vào nếp sống trường chay như Thầy tôi vậy!

Và tôi cũng khởi sự t́m hiểu thêm về ngũ giới và mười điều răn, Đạo Lăo, Khổng giáo ...

Giới Không sát sanh và Thou shall not kill rất giống nhau mà chúng ta thường nghĩ đó là không giết người là thou shall not kill, c̣n không sát sanh th́ gồm cả hai: không giết người & không giết vật

Có lẽ sau khi trường chay vài năm th́ tôi có sự suy nghĩ về sự khác biệt giữa không sát sanh và không ăn chay của xưa và nay như sau:
Không sát sanh là không tự chính tay ḿnh sát sanh mà không ăn chay nghĩa là vẫn ăn thịt chúng sanh mà có thể do chính tay ḿnh giết hoặc là người khác giết sẵn cho ḿnh ăn!

Chiếu theo thời xa xưa th́ sự khác biệt khá là rơ ràng v́ thời đó chưa có siêu thị như thời bây giờ cho nên đa số các ông rơi vào diện không ăn chay, các bà vợ rơi vào sát sanh nấu nướng cho chồng ḿnh không phải sát sanh mà chỉ không ăn chay mà thôi!

Thời nay siêu thị bán thịt, chỉ cần mua về nấu ăn cho nên tôi suy nghĩ cẩn thận hơn để hiểu ư Thánh nhân răn dạy không ăn chay chính là sát sanh (trực tiếp hoặc gián tiếp - cả hai tội ngang nhau)

Và Tam quy ngũ giới phải giữ cho nghiêm chỉnh chứ không có nhập nhàng suy luận thêm rằng tu bán giới - giữ giới không nói dối không uống rượu cũng đủ 1/2 giới - c̣n không ăn chay và tà dâm th́ vẫn cứ tự nhiên!

Ngày quy y sư bắt phải giữ giới cho cẩn mật th́ mới không đọa 3 đường ác và trở lại làm người! th́ bán giới chưa đủ


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)