Nói chuyện với bạn tâm tịnh sáng nay


Posted by Phù Vân ..136..34.171 on Dec 07, 2020 at 08:50:38:

tu thân th́ 5 giới cũng đủ, giỏi hơn th́ 10 giới thập thiên.

tu nhà khó v́ bị dính mắc tùm lum : vợ chồng, con cái, ái dục, t́nh tiền, danh lợi ...

Mấy vị đại sư Tây tạng cũng có vợ, có sự nghiệp của cải sao họ tự tại, giải thoát đến vậy làm ḿnh cứ suy nghĩ hoài ?

Sư ông ḿnh dạy rằng: ai cũng có sự nghiệp, nhưng hăy bắt chước như con nhện, nó giăng tơ và có thể đi lại tự tại trên đó . Không như con tằm nhả tơ làm kén trói ḿnh và chết trong đó .[bạn TT]
----
Năm giới tu thân là khi một vị phát thệ quy y phải quy y tam bảo và nghiêm mật thực hành ngũ giới
Tam bảo là Phật Pháp Tăng

ngũ giới là
không sát sanh
không trộm cắp
không tà dâm
không nói dối
không uống rượu

C̣n thập thiện (anh gù):
1. Không sát sanh
2. Không trộm cắp
3. Không tà dâm
4. Không vọng ngữ
5. Không ỷ ngữ
6. Không lưỡng thiệt
7. Không ác khẩu
8. Không tham lam
9. Không sân giận
10. Không si mê

Xem qua đúng là ngũ giới khai triển rộng ra mà thành, v́ 4-7 thuộc về không nói dối,
và 8-10 tham sân si do thân miệng ư phát sinh ra - mà thân miệng ư chung quy là do ư chủ động
Thí dụ cụ thể:
Khi uống ly rượu, thân thể nóng bừng lên làm cho bộ phận gây ra tội đưa thông điệp lên năo bộ qua dây thần kinh, rồi nảy sinh ư làm điều sằng bậy - Ư liền gửi mệnh lệnh cho miệng nói lời sằng bậy, sau đó ư lại xúi dục cái thân đi đến hành động điên đảo phạm cả thuần phong mỹ tục

Xin nói rƠ hơn về tu thân:
Tu thân không có nghĩa là rời bỏ xă hội mới là tu thân, mà tu thân xảy ra ngay khi ḿnh phát nguyện quy y .
Quay đầu lại là quy y, bỏ tối theo sáng là quy y, giữ năm giới và ngày càng hiểu rơ về tam bảo và nương về Tam Bảo để nhận được t́nh thương yên chân thật từ ơn Tam Bảo là quy y .
Các vị sư, không chỉ sư Tây Tạng, mà ngay cả các cư sĩ (VN ta có cư sĩ Minh Tâm, người dịch kinh Lăng Nghiêm ra tiếng Quốc ngữ, Tuệ Trung Thượng Sĩ từng làm tướng trong thời nhà Trần,... Tất cả đều đă quy y!
Các ngài quay đầu lại rồi, và các ngài không cần phải bỏ nhà cô lập ḿnh trong rừng núi mà các ngài vẫn sống nếp sống trong gia đ́nh, làm tất cả những ǵ trước khi quy y đă làm, nhưng làm trong tự tại mà không bị sai khiến bởi cám dỗ của ư của miệng và của thân (nói rộng ra th́ không bọ sai khiến bởi ngũ uẩn)
-
Và cái thí dụ hăy như con nhện mà đừng như con tằm th́ cũng tùy vào cái ứng dụng
mà thực hành
Nếu như con nhện giăng tơ để rồi đi lại tự tại trên màng nhện th́ phải xét lại cái chủ ư của giăng mạng để làm ǵ ? (để bắt mồi th́ càng giăng rộng và càng tự tại lại càng gây thêm tội do cái ư phát sinh ngay từ đầu)
c̣n con tằm nhả tơ làm kén với cái ư thoát thai hóa bướm th́ đâu phải để chết trong kén nếu không bị con người đem đi luộc cái kén tơ của tằm!?
Dường như tôi có làm một bài thơ về tằm và kén của nó, để lát đi t́m rồi tặng bạn TT đọc nhé (sẽ cố kèm theo giải thích ư nghĩa mà tôi gói vào trong bài thơ đó để tặng bạn đọc đỡ nhức đầu v́ lời thơ chẳng chỉnh với ư ḿnh đă có trong khi viết nó xuống



Monitor only (poster can delete own posting with password "delete")
Password:   

Share your opinion!
________________________

Post A Followup

Name:       E-Mail:
Subject:
Comments:
 MĂ£ đang dĂ¹ng: 

VIETUNI [V1.618] viết bởi Trần Anh Tuấn, lấy từ website chĂ­nh của Anh Tuấn


[ VSGardens Forum ]