Bác PV


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.10) on January 17, 2024 at 15:55:32:

H́nh như bác xóa 1 số post th́ phải?

Hôm qua nhớ tôi có thấy 1 cái post của bác trả lời sau cái của tôi nói về Alexander Đại Đế. Lúc đó vội đi về nên tôi không có nói ǵ thêm. Bác nói đúng chứ không sai, tôi sa vào cái tiểu tiết (Alexander) chứ chưa nói ǵ về cái ư lớn của bác. Nhưng mà thật sự lúc đó tôi cũng chẳng biết nói ǵ :) V́ nhiều khi các post của bác nó có ư triết học (hoặc Phật học) sâu xa ở trong, nếu muốn hiểu và trả lời cho cặn kẽ th́ phải đọc và suy ngẫm rồi để thời gian ra để viết. Mà b́nh thường nhiều khi tôi lười hoặc không có thời gian nên cái ǵ phải nghĩ nhiều th́ tôi thôi không nói ǵ :) Chỉ có vậy thôi chứ không phải tôi không muốn trả lời bác hay có ǵ không vui.

Nhân đây cho tôi gửi lời cảm ơn tới bác đă chịu khó viết và chia xẻ nhiều mẩu chuyện nhỏ nhỏ không đầu không cuối, mặc dù nhiều khi không có người trả lời. Thỉnh thoảng tôi đọc post của bác (đă post từ trước) thấy hay nhưng v́ đă qua ngày (post đă trôi xuống) nên tôi không viết ǵ, mà chỉ làm cái post mới để nói với bác "it sounds interesting" th́ làm 1-2 lần thôi chứ làm măi thấy kỳ.

Một ví dụ cho những post như này là cái post ǵ ở trang trước (archive) bác kể chuyện bà chị lớn của bác đi tu. Giờ tôi cũng không nhớ nó là post nào, chỉ nhớ bác nói bà chị bác đi tu, bác nói (đại ư) là chị ở nhà là bà chằng nhưng khi đi tu th́ về vai vế chị chỉ là con thỏ :)

Quay lại với cái bác nói hôm qua th́ câu bác hỏi "Ta là ai?" nghe đơn giản chứ rất khó. Như bây giờ mỗi ngày tôi đứng tôi đi tôi ngồi tôi ăn, lúc nào tôi cũng thấy ḿnh LÀ cái người này, tên ḿnh như này như này, gia cảnh như này như này. Nhưng tôi thắc mắc v́ sao cái 'self' hay tạm gọi là cái hồn tôi lại chui vào thể xác này? Rồi tôi thắc mắc những người khác th́ sao, họ cũng ư thức được là họ ở trong thể xác của họ, nhưng có bao giờ họ thắc mắc sao họ ở trong cái thể xác đó chứ không phải là thể xác khác, và có bao giờ họ mơ được nằm trong một thể xác khác không?

Tới đây nên ai tin có re-incarnation th́ dễ rồi, đại loại chết là hồn ĺa khỏi xác, xong đi tới cái "vessel" khác nhập vào, đầu thai, v.v... Nhưng vậy th́ ban đầu cái hồn ở đâu ra, từ đâu tới. Ví dụ hồn tôi (Lz) trước khi ở trong thể xác này, trước khi ở trong tất cả các thể xác trước đó, nó hiện hữu ở đâu? Tồn tại ở đâu? Có ǵ sinh ra nó không? Nếu có th́ là cái ǵ? nếu không th́ chẳng lẽ linh hồn tự sinh ra từ hư không?

Tóm lại là toàn những câu hỏi không có lời giải đáp hết cả :)


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)