Re: Vớ va vớ vẩn


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.10) on February 20, 2024 at 11:30:33:

In Reply to: Re: Vớ va vớ vẩn posted by Gọn on February 20, 2024 at 11:00:40:

Tại tôi thấy các bác nói chuyện về nó dưới kia làm tôi nhớ có lần thấy cái website kia có nó. Website ghi "dịch ra tiếng Việt" hẳn hoi, làm tôi tưởng bở :) Đọc vào th́ thấy toàn mật mă bí hiểm, lu thu lù thù ǵ loạn cả lên :)

Hóa ra người ta chẳng dịch ǵ hết, mà là phiên âm từ tiếng Phạn sang tiếng Hán, xong người Việt đọc nó lên ra tiếng Hán Việt. Nghe chẳng giống nguyên gốc, mà cũng chẳng giống tiếng Việt. Bó tay.

Nếu nói nó có thần thông thật (phải đọc đúng), th́ phải đọc văn bản mà Phật đọc chứ ngay cả tiếng Phạn cũng chưa chắc đă đúng.

Nhưng tôi đồ rằng ngay cả bản thân Phật Tổ cũng chẳng biết cái chú này là cái ǵ. Mà mấy cái này do mấy ông Bala môn sau này chế tác thêm vào (Hindu có rất nhiều mấy cái này) xong gán cho Phật, rồi mấy ông sư Tàu sang thỉnh kinh mang về, rồi lại mang sang VN.

Tất nhiên, tôi không hiểu nhưng các bác hiểu, nên các bác thích đọc th́ chẳng ai cấm. Nếu các bác thích đọc nó, hoặc nghe nó, nhưng mà không thích tự đọc tự nghe, th́ có thể vào youtube cho người ta đọc, hoặc là nghe người ta hát cho ḿnh nghe, như trong clip dưới đây. Cô bé này người Tàu, nhưng mà lời chú cũng không khác mấy so với lời chú nếu đọc bản "dịch ra tiếng Việt", v́ như tôi có nói ở trên, tất cả đều chỉ là bản phiên âm của cùng một thứ, chứ không ai dịch nghĩa :)





Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)